เมื่อวันที่ 13 ก.ค. โลกออนไลน์เกิดกระแสแชร์ข้อมูลจากผู้ใช้เฟซบุ๊ก @Nana Bhumirat ได้โพสต์ข้อมูลจากประสบการณ์ช่วยประสานงานเคสผู้ป่วยที่ตัวเธอเองประสบมาโดยตรง โดยเธอได้ระบุตั้งแต่การให้ข้อมูลเกี่ยวกับการประเมินตัวเอง การเตรียมพร้อมทางด้านต่าง ๆ รวมถึงการดำเนินการเบื้องต้น โดยโพสต์ดังกล่าวได้มีคนแชร์อย่างมากมายกว่า 9.9 หมื่นครั้ง โดยมีรายละเอียดดังนี้

“รู้ผลว่าติดเชื้อ Covid-19 แล้ว #อย่าตระหนกค่ะ มีสตินะ คุณไม่ได้รอความตาย โรคนี้หายได้ ถ้ารู้ขั้นตอนการดูแลและประเมินอาการอย่างถูกต้อง ที่สำคัญระวังอย่าให้แพร่เชื้อต่อค่ะ ต้องแยกกักตัวอย่างเคร่งครัดนะคะ”

ประเมินอาการ เบื้องต้น ว่าอยู่ระดับใด เขียว เหลือง แดง
เขียว : เป็นไข้ เจ็บคอ หายใจไม่เต็มปอด
เหลือง : เหนื่อยหอบ ร่วมกับมีไข้ พูดไม่เป็นคำ มีอาการสับสน มีโรคประจำตัวปอดหัวใจร่วมด้วย
แดง : พูดได้ประโยคสั้นๆ หายใจเสียงดัง แรง เร็วและลึก นอนราบไม่ได้ ต้องนั่งหายใจเท่านั้น ค่าออกซิเจน ต่ำกว่า 95

สิ่งที่ควรหาซื้อติดไว้เลย (ถ้าทำได้)
1.หาซื้อเครื่องวัดออกซิเจน
2.สมุนไพรฟ้าทะลายโจร กระชายขาวสกัดแบบเม็ด

ข้อมูลและสิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อประสานงานหาโรงพยาบาลหาเตียง และการขอความช่วยเหลือต่างๆ

1.ข้อมูลส่วน ดังนี้

  • ชื่อ-สกุล อายุ แจ้งโรคประจำตัว
  • ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ ของผู้ป่วยและของญาติ
  • วันที่ได้รับผลการตรวจ Covid-19 ตรวจด้วยวิธีใด ตรวจที่ไหน (หรือแนบเอกสาร)
  • อาการที่เป็น ณ ปัจจุบัน
  • 2.ถ่ายรูปบัตรประชาชน
    3.เอกสารยืนยันผลตรวจ Covid-19 Real-time RT-PCR เท่านั้น

ดำเนินการเบื้องต้นตามนี้ โดยด่วน!!!
1.กรอกข้อมูลลง google form
เก็บข้อมูล เพื่อเตรียมประสานงานต่อ
2.ติดต่อ โทร. 1330, 1668 จนกว่าจะมีผู้รับสายมีเจ้าหน้าที่รับเรื่อง แล้วผู้ป่วยได้จัดส่งข้อมูลให้ทางเจ้าหน้าที่เรียบร้อยแล้ว
3.ติดต่อเพจ เราต้องรอดให้ผู้ป่วยติดต่อเองในกรณีไม่หนักมากและใช้มือถือเป็น เล่นโซเชียลได้ หากอาการหนักให้ญาติหรือคนใกล้ชิดที่สามารถอธิบายอาการได้แบบเรียลไทม์ เป็นผู้ติดต่อนะคะ ติดต่อเพจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องที่เปิดรับ ทำเท่าที่ทำได้ ถ้าทำครบหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ รพ.หรือเตียง

ดูแลตัวเองอย่างไร ช่วงรอ

  1. หากเคสเขียวทำ Home isolation แนะนำเข้ากรุ๊ป สายด่วนสุขภาพ Covid-19 ตามลิงก์นี้เลย คุณได้รับคำเชิญให้เข้าร่วม “สายด่วนสุขภาพ COVID -19” แจ้งข้อมูลเบื้องต้นที่เตรียมไว้ ขอความช่วยเหลือเรื่อง Home isolation หรือเรื่องที่เราต้องการให้ช่วย ทางกรุ๊ปจะมีคุณหมอ พยาบาล อาสาสมัคร คอยจัดห้องย่อย ดูแลแต่ละเคส เหมือนที่ปรึกษาส่วนตัว ที่ช่วยประสานงานได้ ช่วยจัดหาเครื่องวัดออกซิเจนให้ได้ แนะนำการทานสมุนไพร การใช้ออกซิเจน ฯลฯ มีประโยชน์มาก กราบขอบพระคุณ คุณหมอและทีมอย่างสูงค่ะ
  2. หากเคสเหลือง แดง อาการหนัก เข้ากรุ๊ปเดียวกันได้ค่ะ เขาจะช่วยเช่นเดียวกัน แต่ขอแนะนำเพิ่มเติม ระหว่างรอ รพ. รอเตียง ให้ซื้อออกซิเจนมาใช้พยุงอาการค่ะ ญาติเสิร์ชหาข้อมูลร้านออกซิเจนใกล้บ้านเลย ให้เขานำมาส่ง แต่ถ้าไม่มีจริงๆ ไม่สะดวกจ่าย ขอยืมค่ะ เพื่อนบ้าน ใครมีถัง หรือเครื่องผลิตออกซิเจน หรือแจ้งในกรุ๊ปไลน์ ขอคำแนะนำจากคุณหมอและพยาบาลได้ค่ะ
    **แล้วโทรฯ แจ้งอาการด่วนกับ 1669 หรือแพทย์พยาบาลในระบบที่ติดต่อสอบถามอาการผู้ป่วยที่ผ่านมา **

“เบื้องต้นตามนี้ก่อน หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะคะ ขอพระเจ้าดูแลทุกคนให้หายดี แข็งแรงโดยเร็วค่ะ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Nana Bhumirat