เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พ.ต.อ ญาณพงศ์ อุบลบาน ผกก.สภ เมืองปัตตานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (20 พ.ย.) ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านเลขที่ 15/10 ซอย 8/1 ชุมชนบือติงฮายีแม ต.สะบารัง อำเภอเมือง จ.ปัตตานี จึงประสานเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยตำบลสะบารัง เพื่อรุดเข้าไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบ้านขนาดชั้นครึ่ง พบเพลิงกำลังลุกไหม้อย่างรวดเร็ว บริเวณชั้นสองเจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมการฉีดน้ำ เพื่อคุมเพลิงไม่ให้ไปติดบ้านข้างเคียง แต่ด้วยจำนวนน้ำไม่เพียงพอ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองปัตตานีเข้ามาสมทบ ขณะที่ชาวบ้านต่างได้ช่วยกันนำน้ำมาช่วยดับ ซึ่งใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

หลังเพลิงสงบเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปตรวจสอบ พบว่าบ้านที่เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว ยังเป็นศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอานของเด็กๆในชุมชนอีกด้วย โชคดีที่เด็กๆกว่า 10 ชีวิตกลับบ้านไปหมดแล้วเพียงไม่กี่นาทีก่อนเกิดเพลิงไหม้ เบื้องต้นพบว่าชั้นบนถูกไฟไหม้ทั้งหมด เหลือเพียงชั้นล่างที่เป็นปูน ส่วนสาเหตุเบื้องต้นคาดว่าไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งต้องรอทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปตรวจสอบอีกครั้ง

จากการสอบสวนนายอัลฟาน อาแว เจ้าของบ้าน ให้การว่า ช่วงเกิดเหตุตนอยู่ภายในบ้านชั้นล่าง และเกิดไฟดับขึ้น ตนจึงขึ้นไปดูบนบ้าน และเห็นกองไฟขนาดใหญ่กำลังลุกไหม้ จึงรีบเอาน้ำมาสาดเพื่อดับไฟ แต่ก็ไม่สามารถดับได้ เพราะไฟลามเร็วมาก ตนต้องหนีออกจากบ้านทันที โดยไม่ได้หยิบของมีค่าออกมาจากบ้านเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เพราะตอนนั้นตกใจเป็นอย่างมาก จึงบอกเพื่อนบ้านให้โทรฯแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ป้องกันเข้ามาดับไฟ บ้านหลังนี้ก็เป็นสถานที่สอนเด็กเรียนเกี่ยวกับอัลกุรอานอีกด้วย แต่ช่วงเกิดเหตุโชคดีเด็กๆกว่า 10 ชีวิตเรียนเสร็จและได้กลับบ้านไปหมดแล้ว