เมื่อวันที่ 21 พ.ย. พระอธิการตรีเมศร์ ธัมมายโส เจ้าอาวาสวัดสีคิ้วคณาราม (วัดน้อย) อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วัดสีคิ้วคณารามเป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองสีคิ้ว อายุการสร้างกว่า100 ปี เมื่อเย็นวานนี้ได้เกิดเหตุการณ์ปล่องเมรุเผาศพของวัดช่วงบนสุด ได้พังทลายลงมาใส่หลังคาเสียหาย ซึ่งที่ผ่านมาในระหว่างที่เชื้อโควิด-19 ระบาด พบว่าในพื้นที่ อ.สีคิ้ว มีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้เป็นจำนวนมาก กรรมการของวัดอื่นๆบางวัดก็ไม่ยอมให้ญาตินำศพผู้ตายที่ติดเชื้อโควิดเข้าเผา ทุกศพจึงถูกส่งมาทำการฌาปนกิจที่วัดแห่งนี้ บางวันต้องเผาถึง 3-4 ศพ

พระอธิการตรีเมศร์ เปิดเผยต่อว่า จนกระทั่งค่ำวานนี้ (20 พ.ย.) ในระหว่างที่กำลังเผาศพผู้ตายรายหนึ่งอยู่นั้น จู่ๆยอดปล่องของเมรุก็แตกพังหล่นลงมาใส่หลังคาแตกเสียหาย สร้างความแตกตื่นให้กับผู้คนที่ร่วมพิธีเป็นอย่างมาก แต่ตนก็ให้ดำเนินการเผาศพดังกล่าวจนเสร็จสิ้น หลังจากที่ความร้อนจางลงแล้ว คณะกรรมการวัดได้ทำการตรวจสอบบริเวณปล่องเมรุ พบว่ามีรอยแตกร้าวทั่วทั้งปล่อง จนไม่สามารถจะใช้การต่อไปได้ เพราะเมรุหลังนี้สร้างมาตั้งแต่ปี 54 แล้ว ประกอบกับช่วงโควิด-19 ระบาด ได้ทำการเผาศพอยู่ตลอดเวลา บางวันก็เผาติดต่อกันหลายๆศพ ซึ่งคณะกรรมการวัดพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กรมการศาสนาได้ทำการตรวจดูอย่างละเอียดแล้วมีมติให้รื้อเมรุทิ้ง เพราะถ้าขืนใช้ไปก็อาจจะเกิดอันตรายต่อประชาชนได้

สำหรับการก่อสร้างเมรุหลังใหม่ก็ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก ทางวัดก็ไม่มีเงินพอที่จะสร้างจึงขอบอกบุญมายังพุทธศาสนิกชนชาวไทยช่วยกับบริจาคคนละเล็กละน้อยตามกำลังศรัทธา เพื่อช่วยเหลือเผาศพต่อเนื่อง โดยสามารถโอนเงินเข้าบัญชีของ “วัดสีคิ้วคณาราม” โดยตรง ธ.กรุงไทย เลขบัญชี 3271144451 และ ธ.กรุงเทพฯ เลขบัญชี 4044193581