เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อม นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการ อย. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. และ พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมแถลงผลจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตยาแก้ไอปลอม สวมเครื่องหมายการค้า และเลขทะเบียนตำรับยา มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

ปฏิบัติการครั้งนี้ดำรวจได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ผลิตยาน้ำแก้ไอยี่ห้อ “ไดเพ็นนิล” ว่าพบการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอยี่ห้อและเลขทะเบียนดังกล่าว แต่ไม่ได้มาจากสถานที่ผลิตของตนเอง จึงนำหมายค้นศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่งไม่ติดเลขที่ ใน จ.นครศรีธรรมราช พบยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ยา รวม 6 รายการ เมื่อสืบสวนขยายผลถึงแหล่งที่มาของยา ได้รับข้อมูลว่าผู้กระทำความผิดสั่งซื้อยามาจาก นายแดน หรือนายธีรวัฒน์ (สงวนนามสกุล) จึงสืบสวนจนทราบแน่ชัดว่าลักลอบผลิต ในอาคารโกดังไม่ทราบเลขที่ ภายในซอยลักกงษี ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต จึงนำกำลังพร้อมหมายศาลเข้าจับกุมและตรวจยึดยาน้ำแก้ไอ ปลอมเครื่องหมายการค้า ได้รวม 21,250 ขวด มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท ส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย 

ดร.สาธิต กล่าวว่า นอกจากการดำเนินการทางกฎหมายกับสถานที่ลักลอบผลิตยาแก้ไอโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ร้านขายยาที่นำยาแก้ไอดังกล่าวไปขายก็มีความผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งได้สั่งการให้ อย. และ สสจ.ภูเก็ต ร่วมกันตรวจค้นร้านขายยา พร้อมดำเนินการตามกฎหมาย และมาตรการทางปกครองอย่างถึงที่สุด หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 ได้ทันที เพื่อจะกวาดล้างจับกุมต่อไป