ความคืบหน้าการจัดมหกรรมการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2021 “มวยไทย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ & เฟสติวัล” ระหว่างวันที่ 5-11 ธ.ค.64 ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ นั้น ล่าสุด ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ และประธานสหพันธ์มวยไทยนานาชาติ (อิฟมา) เปิดเผยว่า ได้เตรียมงานมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้งานนี้ออกมาดีที่สุดในสายตาคนไทยและทั่วโลก พร้อมระเบิดศึกอย่างแน่นอน ในปีนี้ถึงแม้ว่าจะเจอกับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่หลังจากที่ประเทศไทย เปิดประเทศแล้ว ชาติสมาชิกต่างยินดีและยืนยันขะเดินทางมาร่วมงานแน่นอน โดยเราคำนึงถึงความปลอดภัยวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามข้อกำหนดของ ศบค.อย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา, เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้แทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), ผู้แทนจากองค์กรกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงคณะผู้ติดตามที่เชื่อว่าจะมีจำนวนไม่น้อยทีเดียว

“ขณะนี้มีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากหลายชาติ เริ่มทยอยเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมกับการแข่งขัน จากนี้จะเริ่มเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากทีแรกคาคว่าจะมาร่วมไม่ต่ำกว่า 73 ประเทศ แต่จากการที่ประเทศไทยเปิดประเทศและมีมาตรการที่ดีสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างชาติ จึงเชื่อว่าน่าจะมีมาร่วมแข่งขันมากกว่านี้ ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของอิฟมา พัฒนาศักยภาพของนักกีฬาและเตรียมความพร้อมสำหรับการได้เป็นส่วนหนึ่งในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตต่อไป หลังจากที่ ไอโอซี ได้รับรองอิฟมา ให้เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ อย่างเต็มรูปแบบ” ดร.ศักดิ์ชาย กล่าว

สำหรับการแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2021 ประกอบด้วย การแข่งขันมวยไทยระดับเยาวชนอายุระหว่าง 10-17 ปี, มวยไทยระดับประชาชนอายุ 17-40 ปี นอกจากนี้ยังจะมีการประชุมทางวิชาการมวยไทย รวมถึงการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างทีมนักกีฬาจากประเทศต่างๆ อีกด้วย