ชอน เมอร์ฟี นักสนุกเกอร์ชาวอังกฤษ อดีตแชมป์โลก ตีโพยตีพายกล่าวนักกีฬาสมัครเล่นไม่สมควรได้เข้ามาแข่งขันรายการอาชีพ หลังจาก เมอร์ฟี พลิกล็อกมโหฬารพ่ายแพ้ต่อ ซี เจียฮุย มือสมัครเล่นวัย 19 ปี จากจีน 6-5 เฟรม ร่วงตกรอบแรก ศึกสอยคิวยูเค แชมเปี้ยนชิพ

อดีตแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2008 ตามหลังก่อน 5-1 เฟรม แม้คว้าชัย 4 เฟรมรวดจนเสมอ 5-5 แต่ไอ้หนูเจียฮุยยังเยือกเย็นแม้เป็นฟรมตัดสินก่อนชนะไปได้ เมอร์ฟี กล่าวอย่างโมโหภายหลังว่า “ผมอาจจะพูดเหมือนชายแก่ที่ไม่พอใจ แต่เด็กหนุ่มคนนั้นไม่ควรได้มาอยู่ในทัวร์นาเมนต์ มันไม่ยุติธรรม มันไม่ถูกต้อง”

“ผมรู้สึกแย่มากที่แพ้ต่อคนที่ไม่ควรอยู่ในอาคารนี้ด้วยซ้ำ ผมไม่รู้ว่าทำไมเราถึงอนุญาตให้มือสมัครเล่นแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับมืออาชีพ นี่คือชีวิตของเรา เราประกอบอาชีพอิสระ โดยไม่ได้เป็นนักกีฬามีสัญญา เราไม่ได้เล่นเป็นทีม ผมคิดว่ามันผิด บางคนไม่ได้เล่นด้วยแรงกดดันแบบที่เราเผชิญ”

“เขาเล่นเหมือนผู้ชายที่ไม่ต้องใส่ใจอะไรในโลก มันไม่ยุติธรรม มันไม่ถูก เขาสมควรชนะ แต่มือสมัครเล่นไม่ควรได้เข้ามาแข่ง นี่คือการทำมาหากินของเรา นี่คือวิธีการหาเงินของผม ตั้งแต่เป็นมืออาชีพตอนอายุ 15 ผมมีสิทธิเรียกตัวเองว่าเป็นนักสนุกเกอร์มืออาชีพ แต่เขาไม่ได้เป็นอย่างนั้น เขาไม่ควรอยู่บนโต๊ะ”