เมื่อวันที่ 24 พ.ย. พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 10/2564 ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

สรุปสาระการประชุม คือ ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าการพัฒนาการกีฬาในภาพรวมของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เพื่อส่งเสริมนักกีฬาทุกประเภท ทุกสมาคมสู่ความเป็นเลิศ และมีการขับเคลื่อนเป็นไปตามแผนงานอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งรับทราบความก้าวหน้าการแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา พ.ศ.2555 โดยคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะพิเศษ) ได้มีการพิจารณาร่างกฎหมายแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 10 พ.ย.64 ที่ผ่านมา และเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาต่อไป จากนั้น สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา กกท. จะได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ไปยังองค์ต่อต้านสารต้องห้ามโลก (World Anti-Doping Agency) หรือ วาดา ตรวจสอบความถูกต้องตามกฎของวาดา เพื่อให้ประเทศไทยสามารถดำเนินการเกี่ยวกับการกีฬาระดับนานาชาติ ได้เป็นปกติต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการพิจารณาเห็นชอบผลการคัดเลือกจังหวัดเจ้าภาพ จัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาแห่งชาติ เพื่อเตรียมการจัดการแข่งขัน ตามวงรอบต่อไป ดังนี้ กีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 (ปี 2567) จ.ราชบุรี, ครั้งที่ 40 (ปี 2568) จ.ชลบุรี และครั้งที่ 41 (ปี 2569) จ.สุราษฎร์ธานี ส่วนกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 49 (ปี 2567) จ.จันทบุรี และครั้งที่ 50 (ปี 2569) จ.อุดรธานี

ทั้งนี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร ได้กำชับ กกท.และสมาคมกีฬา ให้ปฏิบัติตามแผนงาน ประจำปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านความเห็นชอบไปแล้ว ให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ต่อไป โดยจะต้องเน้นการใช้ศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาให้เกิดประโยชน์ คุ้มค่า อย่างจริงจัง รวมทั้งเร่งรัดการปรับปรุงแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมการใช้สารต้องห้ามให้สอดคล้องกับกฎของวาดาโดยเร็วที่สุดต่อไป.