เมื่อวันที่ 25 พ.ย. Radio Taiwan International รายงานว่า สำนักอัยการร่วมกับกองบังคับการตำรวจนครนิวไทเปบุกเข้าทลายแก๊งค้ายาเสพติดในนครนิวไทเป ยึดของกลางเป็นเฮโรอีนบริสุทธิ์ถึง 1,172 แท่ง น้ำหนักรวม 446 กก. มูลค่ากว่า 5 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน (กว่า 6 พันล้านบาท) ใช้สำหรับผู้เสพยาได้ถึง 5 ล้านคน

อัยการและตำรวจนครนิวไทเปได้รับแจ้งเบาะแสว่า มีเฮโรอีนลอตใหญ่แอบลักลอบมากับไม้ที่ส่งมาจากเมืองไทย และเก็บเอาไว้ในโกดังแห่งหนึ่งที่เขตไท่ซาน นครนิวไทเป จึงสนธิกำลังบุกเข้าตรวจค้นในโกดังดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา พบไม้ท่อนจำนวน 2,500 กว่าท่อน เมื่อผ่าออกจึงพบเฮโรอีนแท่งนับพันแท่งซุกซ่อนอยู่ภายใน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบสวนสอบสวนขยายผลจนสามารถจับกุมคนร้ายได้ 7 คน ทลายแก๊งค้ายาเสพติดแก๊งใหญ่ในไต้หวัน

นายโหว โหย่วอี๋ ผู้ว่าการนครนิวไทเป ระบุว่า เฮโรอีนลอตนี้มาจากสามเหลี่ยมทองคำ ในไทย เป็นเฮโรอีนบริสุทธิ์เกือบ 100% จากประสบการณ์ของตนไม่เคยตรวจจับเฮโรอีนบริสุทธิ์จำนวนมากเช่นนี้มาก่อน ทางด้านนายกรัฐมนตรีซูเจินชาง ได้กล่าวชื่นชมผลงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในคราวนี้ว่า “ขบวนการนี้มีการวางแผนอย่างละเอียดตั้งแต่ต้นทางจนมาถึงไต้หวัน แต่ก็ไม่รอดเงื้อมมือกฎหมาย แสดงให้เห็นถึงความสามารถของเจ้าหน้าที่ไต้หวันที่เหนือกว่าแก๊งเฮโรอีน เพราะฉะนั้น จึงมีคำสั่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติควรปูนบำเหน็จความดีความชอบให้แก่เจ้าหน้าที่เหล่านี้เป็นกรณีพิเศษ”

นายหลินฯ หัวหน้าแก๊งได้หลบหนีไปกบดานที่จีน ซึ่งอัยการนิวไทเปได้ออกประกาศจับแล้ว ส่วนนายสวีกั๋วหย่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไต้หวันได้เรียกร้องให้จีน เร่งส่งตัวคนร้ายที่ทำลายความสงบสุขในสังคมมาให้ไต้หวันดำเนินการลงโทษในเร็ววัน ตามความตกลงความร่วมมือปราบปรามอาชญากรรมระหว่างช่องแคบไต้หวัน.

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Radio Taiwan International