มาร์ค เซลบี ยอดนักสนุกเกอร์มือ 1 ของโลกชาวอังกฤษ ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับ ชอน เมอร์ฟี นักสอยคิวเพื่อนร่วมชาติ ที่ออกมาแสดงความเห็นว่านักกีฬาสมัครเล่นไม่สมควรได้เข้ามาแข่งขันรายการอาชีพ หลังจาก เมอร์ฟี พลิกล็อกมโหฬารพ่ายแพ้ต่อ ซี เจียฮุย มือสมัครเล่นวัย 19 ปี จากจีน 6-5 เฟรม ร่วงตกรอบแรก ศึกสอยคิวยูเค แชมเปี้ยนชิพ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ชอน เมอร์ฟี

ทั้งนี้ เจียฮุย ได้สิทธิร่วมสอยคิวในศึก ยูเค แชมเปี้ยนชิพ ปีนี้ จากระบบ “ท็อป-อัพ” ซึ่งสนุกเกอร์โลกจะให้สิทธินักสอยคิวมือสมัครเล่นเสียบแทน หากในบรรดามือโปร 128 คนที่ได้สิทธิร่วมแข่งขันมีการถอนตัวออกไป ซึ่งทุกทัวร์นาเมนต์ของสนุกเกอร์รายการสะสมคะแนนโลกก็ใช้ระบบเดียวกัน ซึ่ง เมอร์ฟี มองว่าทำให้นักสอยคิวสมัครเล่นเหล่านี้ได้เปรียบ เพราะสามารถแทงแบบไม่กดดันหรือกังวลเรื่องเงินรางวัลและคะแนนสะสมเหมือนพวกมืออาชีพ

ด้าน เซลบี เจ้าของแชมป์โลก 4 สมัย ออกมาแสดงความเห็นด้วยกับ เมอร์ฟี โดยกล่าวว่า “ผมเชื่อว่าผู้เล่นหลายคนก็เห็นด้วยกับเขานะ การที่ ชอน ออกมาพูดหลังจากเขาแพ้ อาจทำให้คนมองได้ว่าถ้าเขาชนะ เขาก็คงไม่ออกมาพูด แต่ในความเป็นจริงผมเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาพูดอย่างเต็มที่ เพราะมันเป็นเหตุผลว่าทำไมเราต้องมีทัวร์นาเมนต์คัดเลือกเข้าสู่การเล่นอาชีพ (คิว สกูล) และหากคุณไม่ผ่านการคัดเลือก คุณก็ควรต้องเล่นในทัวร์นาเมนต์ระดับสมัครเล่นรอไปอีกปี”