เรียกได้ว่ากลายเป็นดราม่าเดือดสุดร้อนแรงที่ถูกชาวเน็ตบนโลกออนไลน์พากันแชร์ออกไปอย่างกว้างขวาง หลังโลกออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอของยูทูบเบอร์สาวชื่อดัง “ปั๋น ดริสา” หรือ “ปั๋น Reity” ที่ทำคลิปวิดีโอเปรียบเทียบงานออกแบบโลโก้ โดยจัดมาตรฐานงานออกแบบตามระดับราคาหลักสิบ ถึง หลักหมื่น ก่อนจะนำมาวิจารณ์ตามความคิดของยูทูบเบอร์สาว ปรากฏว่ากลับกลายเป็นการสร้างความสับสนและความไม่พอใจให้แก่เหล่านักออกแบบงานต่างๆ

ทั้งยังมีนักออกแบบที่ได้รับการว่าจ้างโพสต์ข้อความแฉเรื่องราวที่เกิดขึ้น จนมีการติดแฮชแท็ก #Reity พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์ข้ามวันข้ามคืน และเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตอย่างร้อนแรง พร้อมทั้งมีนักออกแบบรายหนึ่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นเจ้าของผลงานที่ถูกนำไปวิจารณ์ โพสต์ข้อความแฉกลับยูทูบเบอร์ดัง โดยอ้างว่า ได้รับบรีฟแบบคร่าว ๆ งานที่ถูกนำไปทำเป็นคอนเทนต์ไม่ใช่งานไฟนอล และไม่ทราบว่าจะถูกนำผลงานไปวิจารณ์ในคอนเทนต์ รู้สึกผิดหวังมาก ที่ถูกปฏิบัติเหมือนเป็นหนูทดลองนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด ปั๋น Reity ได้ออกมาโพสต์ข้อความข้อโทษผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า “สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นปั๋นต้องขอโทษกับคลิปล่าสุดที่ได้ลงไป ยอมรับก่อนเลยว่าทางเราผิดที่ทำคลิปและคอนเทนต์นี้ขึ้นมา ทำให้คนจำนวนมากรู้สึกแย่ โดยเฉพาะคนที่เราว่าจ้าง ซึ่งนั่นไม่ใช่ความตั้งใจแรกที่ปั๋นทำคลิปขึ้นมาค่ะ ความตั้งใจจริงของปั๋นคือ อยากให้สังคมวงกว้างเข้าใจว่างานออกแบบมีราคา มีค่าวิชาชีพ และไม่ควรหวังให้ดีไซเนอร์ทำงานเกินราคา แต่ปั๋นไม่สามารถสื่อสารเรื่องนี้ออกมาได้ดี กลับกลายเป็นสร้างผลลัพธ์ในทางลบแทน

จุดสำคัญคือปั๋นลืมนึกถึงจิตใจคนที่นำงานมาพูดถึงในคลิปนี้ ตรงนี้ปั๋นขอยอมรับผิดและขอโทษจากใจจริงค่ะ และในเรื่องพฤติกรรมไม่เหมาะสม น้ำเสียง ท่าทาง ที่ปั๋นสวมหมวกผู้ว่าจ้างที่วิจารณ์สินค้า ซึ่งไม่เหมาะสม ปั๋นไม่มีเจตนายกตนหรือข่มดีไซเนอร์ท่านอื่น ตรงนี้จะเก็บไปปรับปรุงตัวเองหนักๆ แน่นๆ เลยค่ะ ในขั้นตอนการทำงานเบื้องหลัง ทางทีมได้ส่งบรีฟชุดเดียวกัน และได้ร่างสัญญาจ้างขอซื้อผลงานต่อนักออกแบบ 5 คน โดยไม่มีระบุเรื่องแก้ไขงานหรือดราฟ เพียงแค่ส่งงานสมบูรณ์ 1 ชิ้น จบวันที่ 13 พ.ย. และบริษัทจะนำไปใช้ต่อได้โดยไม่ติดเงื่อนไขใด

เบื้องต้นในคลิป ทางเราปิดชื่อดีไซเนอร์ทุกคนเพื่อปกปิดตัวตนจากการทำคอนเทนต์นี้และป้องกันคนจะนำไปใช้ประโยชน์ต่อรองราคางานในอนาคต แต่ความผิดพลาดหลักเกิดจากการติดต่อสื่อสารงาน ผู้ติดต่อประสานงานแจ้งผู้ออกแบบว่าจะนำภาพไปใช้ตามเงื่อนไขในสัญญาซึ่งค่อนข้างกว้าง อีกทั้งไม่ได้พูดคุยจบงานกับผู้ออกแบบก่อนนำไปลงคอนเทนต์อย่างเป็นทางการเนื่องจากยึดวันที่ในสัญญาเป็นหลัก จึงเกิดความเข้าใจผิดกัน อย่างไรก็ตาม นี่คือข้อผิดพลาดของการสื่อสารในทีมปั๋นเอง และจะระวังไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดอย่างนี้อีก

ท้ายที่สุดปั๋นอยากจะขอโทษและขอบคุณที่ทุกคนพูดกับปั๋นตรง ๆ จริง ๆ ความผิดในจุดนี้ ปั๋นขอยอมรับผิด จะคิดถี่ถ้วนมากขึ้นในการทำคอนเทนต์ และไม่ทำคอนเทนต์ที่มีการดึงบุคคลอื่นเข้ามาร่วมในลักษณะนี้อีก ที่มีกระแสการคอมเมนต์ติ วิจารณ์ปั๋นมา ก็ถูกต้องและปั๋นควรได้รับแล้ว เพราะปั๋นคอมเมนต์งานคนอื่น คนดูก็คอมเมนต์งานปั๋นเช่นกัน เป็น process ธรรมชาติของผู้ผลิตงานและผู้รับชม ที่ถึงอ่านแล้วจะเสียใจมาก แต่จะปรับปรุงตัวอย่างจริงจัง จึงขอน้อมรับเหตุการณ์นี้ไปเป็นบทเรียนในการทำงานร่วมกับผู้อื่นครั้งต่อไปในอนาคตค่ะ ปั๋นและทีมงาน Riety Studio”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Riety