กรณีนักศึกษาชาย อายุ 19 ปี ระดับ ปวส.1 วิทยาเอกชนในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีอาการผมหลุดร่วงเกือบหมดศีรษะ หลังกลับภูมิลำเนา ที่เกาะยาว จ.พังงา ไปฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม และได้นำเรื่องนี้ไปโพสต์ลงโซเชียล จนชาวเน็ตแห่เข้าคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก ปัจจุบันก็ยังใช้ชีวิตลำบาก และยังดิ้นรนเพื่อการรักษาตัวเองอยู่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 พ.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีหญิงสาวเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา เป็นบูสเตอร์เข็มที่ 3 และมีอาการผิดปกติ ผมร่วงมาต่อเนื่องจนผมบางและล้าน ซึ่งปัจจุบันต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง เพื่อไปหาหมอที่คลินิกเอกชน แต่ยังอาการไม่ดีขึ้น ปัจจุบันมาทำงานต้องเอาวิกผมมาใส่ไปทำงาน ต้องใช้ชีวิตประจำวันอย่างลำบาก วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านสาธารณสุขเข้าช่วยเหลือ จึงเดินทางไปยังร้านขายรถจักรยานนต์ใน อ.เมืองภูเก็ต พบกับ น.ส.มนัญญา อายุ 41 ปี พนักงานฝ่ายขาย

โดย น.ส.มนัญญา เปิดเผยว่า ตนเข้ารับการฉีดวัคซีนซิโนเวค เข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 18 พ.ค. เข็มสอง วัคซีนซิโนแวค เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. และเข้ารับการฉีดบูสต์วัคซีนแอสตราเซเนกา เมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลังจากฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ซึ่งเป็นการฉีดเข้ากล้ามเนื้อ พอกลับมาถึงบ้าน ก็มีอาการไม่สบาย เป็นไข้ ประมาณ 2 วัน ตัวร้อน ปวดหัว ปวดข้อ หนาว เพลียเหนื่อย และประมาณอาทิตย์กว่าๆ หลังจากฉีดวัคซีนสังเกตเห็นว่า เวลาสระผม ผมเริ่มร่วงเป็นกระจุกๆ นั่งเฉยๆ โดนพัดลมเป่าผมร่วง เสยผมก็หลุด

เปิดใจนศ.หนุ่มแพ้ ‘ซิโนแวค’จนหัวล้าน ลั่น ‘ดีไม่ตาย4แสนไม่น่าได้มาได้ล้านนึงแทน’

จากนั้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ตนก็ตัดสินใจไปหาหมอที่คลินิก และได้ไปเจาะเลือดที่แล็บ ซึ่งเบื้องต้น หมอได้บอกว่า ตนมีภาวะเลือดซีด ซึ่งก่อนหน้านี้ จากการตรวจที่ผ่านมา ตนก็มีอาการแบบนี้อยู่แล้ว แต่ผมก็ไม่ร่วง และไม่มีอาการอะไร ใช้ชีวิตได้ตามปกติ แล้วหมอก็ให้ยามาทาน ซึ่งตนเสียค่ารักษาเองทั้งหมด บางครั้งเงินไม่พอ ก็ต้องขอเบิกเงินเดือนล่วงหน้าเจ้านายที่ทำงานมาก่อน เพื่อจะไปหาหมอรักษา ตอนนี้ใช้ชีวิตลำบากมากๆ ไปไหนมาไหนก็อายคน งานก็ต้องทำ แต่ครอบครัว เพื่อนๆ ที่ทำงาน เจ้านาย เข้าใจ ตอนนี้ต้องหาวิกผมปลอมมาใส่ เวลาออกไปข้างนอก หรือไปทำงาน

น.ส.มนัญญา กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่าเกิดจากวัคซีนแน่นอน เพราะที่ผ่านมาผมไม่เคยร่วง ญาติพี่น้องก็ไม่มีใครผมร่วง ตอนนี้อยากได้การรักษาที่ดีก่อน ตนต้องการให้ผมขึ้นกลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม เพื่อจะสามารถใช้ได้ตามปกติ อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในจังหวัดภูเก็ตเข้ามาดูแลบ้าง เพราะว่าตอนนี้ลำบากมาก ทั้งเรื่องการใช้ชีวิตและค่าใช้จ่ายในการรักษา

“ได้ไปติดต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เขาให้เราเตรียมเอกสารมา ให้ไปขอเอกสารหลัก โรงพยาบาลที่เรารักษา คลินิกที่เรารักษา ก่อนจะนำเอกสารไปให้เขา แล้วเขาจะดำเนินเรื่องให้ อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรเลย ไม่ได้เข้ามาดูแลอะไรสักอย่าง เราต้องทำงาน ต้องบริการลูกค้า ความมั่นใจเราไม่มีเลย” น.ส.มนัญญา กล่าว

น.ส.มนัญญา กล่าวอีกว่า ตนไปหาสาธารณสุขมาเมื่อวาน คือถ้าตนไปขอเอกสารพวกนี้ ทางแพทย์ ทางผู้เกี่ยวข้อง จะกล้าการันตีให้ไหม ว่าตนมีผลจากวัคซีนจริงๆ การช่วยเหลือตนซึ่งเป็นพนักงานเงินเดือน ค่าใช้จ่ายตนจ่ายเอง ไปโรงพยาบาล ต้องเสียเวลา ต้องหยุดงาน ขณะนี้ไปหาคลินิก หมอนัดอาทิตย์ครั้ง 2 อาทิตย์ครั้งแต่ก็ไม่ดีขึ้น ก็ยิ่งร่วงอยู่ หมอบอกเป็นอาทิตย์เลยต้องกินยาทุกวัน ค่ายาครั้งละ 2,000-3,000 บาท อันนี้แค่รักษารากผม แต่ถ้าเป็นค่าใช้จ่ายอื่นก็ต้องเพิ่มขึ้นค่าใช้จ่ายตอนนี้เป็นหมื่นแล้วค่ะ ระยะเวลาแค่ 10 ต.ค.ถึงปัจจุบัน.