เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 ก.ค.) พล.ต.ต.กิตติศักดิ์ จำรัสประเสริฐ ผบก.ภ.จ.หนองคาย พร้อมตำรวจชุดสืบสวนจังหวัดหนองคาย ได้ร่วมแถลงจับกุมตัว นายสุริยา ขอสงวนนามสกุล อายุ 41 ปี หัวหน้าการเงินสหกรณ์การเกษตรสังคมจำกัด อำเภอสังคม จ.หนองคาย ในข้อหาลักทรัพย์ที่เป็นของนายจ้าง, ปลอมแปลงเอกสาร และใช้เอกสารปลอม พร้อมของกลางรถยนต์นิสสัน อัลเมร่า สีดำ ทะเบียน ขข 2915 อุดรธานี, บัตรกดเงินสด 7 ใบ, เงินสด 10,770 บาท, สร้อยพระ 1 เส้น

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก นายพยอม สวัสดี สหกรณ์จังหวัดหนองคาย แจ้งกับตำรวจว่า ทางสหกรณ์ได้สุ่มตรวจบัญชี จนไปพบความผิดปกติของสหกรณ์การเกษตรสังคม และเมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าเป็นการยักยอกเงินของสมาชิกสหกรณ์ประมาณ 60 คน ที่นำเงินมาฝากกับสหกรณ์การเกษตรสังคม โดยนายสุริยา ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ในการรับฝากถอนเงิน เป็นผู้ทำการยักยอกเงินของสมาชิกมาตั้งแต่ปี 2561 ตำรวจจึงได้ขอหมายจับก่อนที่ติดตามคุมตัวไว้ได้ขณะหลบหนีไปเปิดรีสอร์ทใน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เพื่อกบดาน

จากการสอบสวน นายสุริยา ให้การรับสารภาพโดยอ้างว่า ลักเอาเงินที่สมาชิกนำมาฝากและได้ทำรายการฝากเงินถูกต้อง แล้วจึงทำรายการยกเลิกการฝากในระบบคอมพิวเตอร์ของสหกรณ์ ซึ่งมีการปลอมลายมือชื่อสมาชิก เบิกถอนเงินสดจากบัญชีสมาชิก แล้วเอาเงินดังกล่าวไปเป็นของตนเอง สาเหตุที่ต้องการเงินก็เพราะติดพนันออนไลน์ โดยเริ่มทำตั้งแต่ปี 2561 จำนวน 3 ครั้ง, ปี 2562 จำนวน 31 ครั้ง, ปี 2563 จำนวน 52 ครั้ง, ปี 2564 จำนวน 12 ครั้ง รวมการกระทำความผิดที่ตรวจพบเบื้องต้น 98 ครั้ง มูลค่าความเสียหายกว่า 18,672,500 บาท ซึ่งมูลค่าความเสียหายทั้งหมดคาดการณ์ว่าจะมีประมาณ 40-60 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบอย่างละเอียดและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.