เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่อาคารหอประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วย ต่างทยอยเดินทางมารับหีบบัตร บัตรลงคะแนน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเตรียมการเลือกตั้งนายก อบต. ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบเฝ้าสังเกตการณ์ ทั้งนี้ จ.มหาสารคาม มี 13 อำเภอ 123 อบต. มีผู้สมัครนายก อบต. 294 คน สมาชิก อบต. 3,371 คน รวมทั้งหมด 3,365 คน

นายไพรัชน์ ใบบ้ง ปลัด อบต.เกิ้ง เปิดเผยว่า ทาง อบต.เกิ้ง ได้นำเจ้าหน้าที่แจกอุปกรณ์เลือกตั้ง อบต. เตรียมความพร้อมทั้งสถานที่และบุคลากร ซึ่งแต่ละหน่วยเลือกตั้งทยอยมารับหีบบัตรเลือกตั้งและอุปกรณ์ที่จะใช้ในการเลือกตั้ง และมีมาตรการคุมเข้มป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้ารับอุปกรณ์ โดยคาดว่ามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบต. ครั้งนี้ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 เปอร์เซ็นต์ และขอเชิญชวนชาวมหาสารคามที่มีสิทธิเลือกตั้งให้ไปใช้สิทธิ โดยไปตรวจรายชื่อได้ที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน

นายไพรัชน์ เปิดเผยต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ให้นำบัตรประชาชน ไปรับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรเลือกตั้งสีแดง สำหรับลงคะแนนเลือกตั้ง “นายกองค์การบริหารส่วนตำบล” ทำเครื่องหมาย X ในช่องทำเครื่องหมาย ได้เพียงคนเดียว และบัตรเลือกตั้งสีน้ำเงิน สำหรับลงคะแนนเลือกตั้ง “สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล” ทำเครื่องหมาย X เลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งได้ไม่เกินจำนวนที่พึงมีในเขตเลือกตั้งนั้น ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทั้งนี้ ในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาด ผู้ไปใช้สิทธิจะต้อง “สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา” ขณะอยู่ในบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เว้นระยะห่างตามที่จัดไว้ และล้างมือบ่อยๆ ด้วยเจลแอลกอฮอล์ตามจุดที่ให้บริการ

ด้านชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวว่า การเลือกตั้งนายก อบต. ครั้งนี้ ตนเองอยากได้นายกที่สามารถดูแลช่วยหลือชาวบ้านได้จริง เข้าหาได้ อยู่ทำงานในพื้นที่ ซื่อสัตย์สุจริต และไม่โกงบ้านเมือง แต่ที่ผ่านมาถนนหนทางชำรุด ก็ยังไม่เคยมาใส่ใจดูแล.