เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ฐานปฏิบัติการชั่วคราวหน่วยตอบโต้เร็ว กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี บ้านต้อง ต.ฝั่งแดง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พ.อ.มงคล หอทอง รองผู้บัญชาการกองกำลังสุรศักดิ์มนตรี พร้อมด้วย นายธวัชชัย รอดงาม รอง ผวจ.นครพนม พ.อ.สุคนธรัตน์ ชาวพงษ์ ผู้บังคับการกองบังคับการควบคุมที่ 1 ร.3 และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าวการจับกุมขบวนการค้ากัญชาข้ามชาติ โดยสามารถจับกุม นายอับดุลรอศักดิ์ สิดสาวารี อายุ 30 ปี ชาว จ.สตูล และ น.ส.กาญจนา ไขขุนทด อายุ 32 ปี ชาว จ.นครราชสีมา สองสามีภรรยา พร้อมของกลางรถยนต์ ยี่ห้ออีซูซุ รุ่น MU-7 ทะเบียน ขต 2328 ชลบุรี ภายในบรรทุกของกลางกัญชาอัดแท่ง รวม 26 กระสอบ ตรวจนับได้ จำนวน 1,118 แท่ง แท่งละประมาณ 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนัก 1,118 กิโลกรัม มูลค่าของกลางไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ภายหลังสืบทราบว่าจะมีขบวนการลักลอบขนส่งยาเสพติดในพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ จึงระดมกำลัง วางแผนเข้าสกัดจับกุมตรวจค้นได้ ขณะผู้ต้องหาขับรถยนต์ไปรับของกลางกัญชาที่ลักลอบนำส่งข้ามมาทางเรือหางยาวจากประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว ก่อนนำมาพักลำเลียงบรรทุกขึ้นรถยนต์ บริเวณริมแม่น้ำโขงบ้านคำผักแพว หมู่ 8 ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ในช่วงกลางคืน เจ้าหน้าที่จึงสามารถเข้าตรวจยึดและสกัดจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองไว้ได้ ก่อนคุมตัวดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นจากการสอบสวนนายอับดุลรอศักดิ์ ให้การรับสารภาพว่า ปกติทำงานที่ผับชื่อดังแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ภายหลังเจอสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ตกงาน ต้องแบกภาระหนี้สินจำนวนมาก ก่อนตัดสินใจรู้จักกับเครือข่ายค้ากัญชา ให้ขับรถมารับกัญชาในพื้นที่ จ.นครพนม เพื่อนำส่งลงพื้นที่ภาคใต้ ได้ค่าจ้างประมาณ 2 แสนบาท จึงตัดสินใจเช่ารถยนต์พร้อมพาภรรยานั่งมาด้วย สุดท้ายมาถูกจับกุม