ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ นายกสมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เผยว่า การแข่งขันมวยไทยนานาชาติชิงแชมป์โลก 2021 “มวยไทย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ & เฟสติวัล” ระหว่างวันที่วันที่ 5-11 ธ.ค.นี้ ที่อาคารกีฬานิมิบุตร กรุงเทพฯ โดยสมาคมฯ, การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกรมพลศึกษา ร่วมมือกันจัดขึ้นเพื่อให้งานเป็นที่ยอมรับจากสายตาทั่วโลก ทั้งด้านจัดการแข่งขันและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยการแข่งขันครั้งนี้มีนักกีฬาจาก 73 ประเทศ ร่วมชิงชัย แบ่งเป็นการแข่งขันมวยไทยระดับเยาวชนอายุระหว่าง 10-17 ปี, มวยไทยระดับประชาชนอายุ 17-40 ปี โดยจะถ่ายทอดสดระบบออนไลน์ผ่าน เพจสมาคมมวยไทยสมัครเล่น และเพจกองทุนพัฒนากีฬาชาติ นอกจากนี้ยังมีการประชุมทางวิชาการมวยไทย รวมถึงการส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างทีมนักกีฬาจากประเทศต่างๆ อีกด้วย

“ที่ผ่านมากีฬามวยไทย ถูกมองว่าเป็นกีฬาที่อันตรายน่ากลัว ทำให้การจัดการแข่งขันครั้งนี้เราจึงมุ่งหวังจะสร้างความเชื่อมั่นเปลี่ยนทัศนคติผู้คนจากทั่วโลกใหม่ ให้เห็นและเข้าใจว่าแท้จริงแล้วกีฬามวยไทยนั้น ไม่ได้มีอันตรายแต่อย่างใด เด็กอายุ 10 ขวบ ก็สามารถเล่นกีฬาชนิดนี้ได้โดยไม่ต้องกังวล ตรงนี้ผมหวังที่จะให้ทั่วโลกได้เห็น ดังนั้นศึก “มวยไทย เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ & เฟสติวัล 2021″ นอกจากจะมีการจัดแข่งขันแล้ว ยังจะมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้ความเข้าใจรวมถึงเชิญผู้แทนจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มาร่วมด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อปูทางและผลักดันกีฬามวยไทยเข้าร่วมแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ในอนาคตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ต่อไป” ดร.ศักดิ์ชาย กล่าว

สำหรับมาตรการตรวจโควิดของการแข่งขัน ต้องเป็นไปตามคู่มือ ศบค.อย่างเจ้มข้น โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องตรวจละเอียดมาก่อนและส่งใบรับีองผลการตรวตมาให้ฝ่ายจัดกาแข่งขัน เมื่อเดินทางมาถึง ลงเครื่องบินจะทำ rc pcr test ตรวจห้องแล็บ เชิงลึก จากนั้นเข้าพักโรงแรมกักตัว ซึ่งทุกเช้าก่อนเข้าสนามต้องเทสต์ทุกครั้ง การเข้ามาค่ายมวยทุกครั้งต้องตรวจ atk ที่โรงแรมก่อนเข้าสนามต้องตรวจทุกวันทุกคน ยกเว้นมากับรถบัสโรงแรมแต่ต้องแสดงบัตร เมื่อเข้ามาสนามต้องเว้นระยะห่าง 1 เมตร ใส่หน้ากาก โดยที่สนามแข่งขันมีการเพิ่มระบบอุโมงค์ตรวจเชื้อ ตรวจผ่านระบบสแกนหน้าด้วย