สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมัสกัต ประเทศโอมาน เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ว่า ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพเรือสหรัฐ หรือ นาฟเซนต์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่กรุงมัสกัต รายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ของกองทัพเรือสหรัฐให้ความช่วยเหลือลูกเรือชาวอิหร่าน 2 คน จากเรือซึ่งลอยเคว้งอยู่กลางอ่าวโอมาน เป็นเวลานาน 8 วัน


ทั้งนี้ เรือคาร์โก “ยูเอสเอ็นเอส ชาร์ลส ดรูว์” ของกองทัพเรือสหรัฐ ได้เข้าไปประชิดผู้ประสบภัยทั้งสองคน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หลังพบเห็นการส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ โดยได้มอบอาหาร น้ำ และทำการรักษาโรคพื้นฐาน เป็นเวลานานประมาณ 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นรับตัวทั้งคู่มาส่งต่อให้กับเรือของหน่วยยามฝั่งโอมาน ใกล้กับชายฝั่งกรุงมัสกัต โดยตลอดเวลาของการให้ความช่วยเหลือ ลูกเรือชาวอิหร่านทั้งสองคนมีสภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนที่การเจรจาเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์รอบต่อไป จะเกิดขึ้นที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของออสเตรีย ในวันจันทร์ที่ 29 พ.ย.นี้ หลังหยุดไปนานถึง 5 เดือน โดยสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ดังกล่าว เมื่อปี 2561 ในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แล้วกลับมาเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรฝ่ายเดียวต่ออิหร่าน ซึ่งกลับมาเสริมสมรรถนะยูเรเนียมอย่างต่อเนื่อง.

เครดิตภาพ : US NAVY