นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 พ.ย.64 เป็นวันแรกที่จะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ทั้ง 2 เส้นทาง คือ สายบางซื่อ – รังสิต (สายเหนือ) และ สายบางซื่อ – ตลิ่งชัน (สายตะวันตก) โดยจะเก็บค่าโดยสารในอัตรา 12-42 บาท หลังจากเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้จะปรับเวลาให้บริการเดินรถด้วย จากเดิมเวลา 05.30 – 22.00 น. เป็นเวลา 05.30 – 24.00 น. ทุกวัน ซึ่งในระยะแรกจะมีขบวนรถให้บริการ แบ่งเป็น สายเหนือ 5 ขบวน และสายตะวันตก 4 ขบวน หากมีผู้โดยสารมาใช้บริการมากขึ้น ก็สามารถเพิ่มขบวนรถได้ทันที 

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส่วนความถี่ในการเดินรถสายบางซื่อ – รังสิต แบ่งเป็น ช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า – เย็น( 07.00 – 09.30 น. และ 17.00 – 19.30 น. ) จะใช้ความถี่ 12 นาที และนอกช่วงเวลาเร่งด่วน จะใช้ความถี่ 20 นาทีส่วนสายบางซื่อ – ตลิ่งชัน จะใช้ความถี่ 20 นาทีตลอดระยะเวลาการให้บริการ ทั้งนี้เมื่อปรับความถี่เดินรถจะสามารถเพิ่มจำนวนเที่ยวในการรองรับผู้โดยสารได้มากขึ้น จากเดิมสายบางซื่อ – รังสิต ใช้ความถี่ 15 นาทีในช่วงเวลาเร่งด่วน เช้า-เย็น และ 30 นาที นอกช่วงเวลาเร่งด่วน สามารถเดินรถได้ 88 เที่ยว/วัน เมื่อปรับความถี่จะเพิ่มเป็น 138 เที่ยว/วัน ส่วนสายบางซื่อ – ตลิ่งชัน ใช้ความถี่ 30 นาที ตลอดระยะเวลาให้บริการ สามารถเดินรถได้ 64 เที่ยว/วัน เมื่อปรับความถี่จะเพิ่มเป็น 112 เที่ยว/วัน 

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการให้บริการในทุกด้าน โดยยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระบบรถไฟฟ้าอย่างเคร่งครัด สำหรับปัญหาสายอาณัติสัญญาณในระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ที่ถูกโจรลักลอบตัดในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้ดำเนินการแก้ไขทั้งหมดแล้ว และจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจลาดตระเวนเส้นทางเดินรถไฟฟ้า ทั้งในบริเวณด้านนอกรั้วทางคู่ขนานแนวเส้นทางเดินรถและบนรางรถไฟ ทั้งช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน ต่อเนื่อง พร้อมทั้งเร่งติดป้ายบอกทางในแต่ละสถานีเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้เน้นย้ำว่าในการเปิดให้บริการต้องให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร และต้องมีความตรงต่อเวลา  

นายสุเทพ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีผู้โดยสารมาใช้รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงแล้วประมาณ 1 หมื่นคนต่อวันคาดว่าหลังจากเปิดอย่างเป็นทางการ และเก็บค่าโดยสาร ผู้โดยสารจะลดลงประมาณ 20% ซึ่งเป็นสถิติจากการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ หลังจากให้บริการฟรี แต่จากนั้นประมาณ 2-3 เดือน ผู้โดยสารก็จะกลับมาสู่ปกติ และเพิ่มมากขึ้น ส่วนจะกลับมาเท่ากับตัวเลขผู้โดยสารที่คาดการณ์ไว้ก่อนเกิดโควิด-19 ว่า จะมีผู้โดยสารประมาณ 8 หมื่นคนต่อวันหรือไม่นั้น คงต้องใช้เวลา ซึ่งคาดว่าในปี 65 ผู้โดยสารจะมาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นเฉลี่ย 3 หมื่นคนต่อวัน.