นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เป็นประธานมอบโล่เชิดชูเกียรติร้านหนังสืออิสระดีเด่น โครงการวัฒนธรรมร้านหนังสือ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ให้กับ ร้านหนังสือริมขอบฟ้า และร้านเปียบุ๊คส์ โดยมี นายชาย นครชัย อธิบดี สวธ. นายมกุฏ อรฤดี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ พ.ศ.2555 ร่วมงาน ที่ร้านหนังสือริมขอบฟ้า และร้านเปียบุ๊คส์ ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ

รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยกำหนดยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการพัฒนาคนในทุกมิติและในทุกวัยให้เป็นคนมีคุณภาพ รู้จักรับผิดชอบสังคม และผู้อื่น มีนิสัยรักการเรียนรู้และการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ดังนั้นการสร้างสังคมการอ่านและการเรียนรู้ จึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวบรรลุเป้าหมายอย่างแท้จริง หนังสือมีความแตกต่างจากสินค้าทั่วไปตรงที่เป็นสินค้าที่เกี่ยวพันกับวัฒนธรรมและปัญญา คุณประโยชน์จากหนังสือไม่ได้ตกอยู่กับผู้อ่านเองเท่านั้น แต่สร้างประโยชน์ต่อสังคมด้วย กล่าวคือ เมื่อผู้คนในสังคมอ่านหนังสือมาก พลเมืองก็มีคุณภาพมากขึ้น สังคมย่อมมีคุณภาพมากขึ้นตามไปด้วย รัฐบาลจึงมีบทบาทสนับสนุนเพื่อให้มีการผลิตและการบริโภคหนังสือจำนวนมาก เนื่องจากสังคมจะได้ประโยชน์ไปด้วยพร้อมกัน

“ร้านหนังสืออิสระเป็นร้านหนังสือที่มีอุดมคติในการดำเนินงานที่เกิดขึ้นด้วยความรักหนังสือเป็นสำคัญ ร้านหนังสืออิสระจึงไม่ได้มีความหมายเพียงแค่ร้านจำหน่ายหนังสือ แต่เป็นร้านที่คัดสรรหนังสือมาอย่างดีให้เหมาะกับกลุ่มผู้อ่าน ประกอบธุรกิจโดยคงไว้ซึ่งความเป็นชุมชนและยังเป็นแหล่งรวมตัวกันของผู้คน จึงมีลักษณะเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น การสนับสนุนร้านหนังสืออิสระจึงเป็นการขยายพื้นที่แหล่งความรู้พื้นฐานแก่ประชาชนทั่วประเทศอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง” นายอิทธิพล กล่าว