เมื่อวันที่ 29 พ.ย. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าวันนี้ทางพนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 5 ได้นำตัวนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท และ นายพรหมศร หรือฟ้า วีระธรรมจา ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาในความผิด ฐานร่วมกันหมิ่นประมาทสถาบัน ม.112, ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชน อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ม.116 และข้อหาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จากการปราศรัยหน้ากรมทหารราบที่ 11 ในการชุมนุม “ปลดอาวุธศักดินาไทย” เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2563

โดยสำหรับการยื่นฟ้องในวันนี้ทั้งนายชินวัตรและนายพรหมศร เป็นจำเลยชุดเดียวกับ นายอานนท์ อำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข, น.ส.พิมพ์สิริ เพชรน้ำรอบ, น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา และ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ ที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องไปก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 ขอเลื่อนในวันดังกล่าว ทางอัยการจึงนัดมาฟ้องส่งตัวในวันนี้

ต่อมา ศาลพิจารณาแล้วอนุญาตปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 2 โดยตีราคาประกัน 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำกิจกรรมอันเป็นการกระทำที่เสื่อมเสียสถาบัน อันเป็นข้อหาที่ถูกกล่าว และห้ามเดินทางออกนอกประเทศเว้นได้รับอนุญาตจากศาล.