เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม.ยกเลิกมติ ศบค. เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ที่ปรับมาตรการให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไทยไม่ต้องตรวจโควิดด้วยวิธี RT-PCR แต่ให้ใช้วิธีตรวจด้วย ATK หรือแอนติเจน เทสต์ คิท แทน โดยที่ประชุม ครม.ให้ปฏิบัติตามมาตรการเดิมคือตรวจด้วยวิธี RT-PCR เพื่อป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เนื่องจากขณะนี้ข้อมูลโควิดโอไมครอนยังไม่ครบ 100% ต้องติดตามใกล้ชิด ตอนนี้พบข้อมูลคนติดเชื้อที่ฮ่องกง เนเธอร์แลนด์ และสิงคโปร์ ดังนั้นไทยต้องตรวจจับการเดินทางเข้าประเทศ

“ถ้าตรวจจับได้ เราจะรู้ข้อมูลและติดตามได้ สิ่งที่เรากังวลมากสุดคือถ้ามาช่องทางธรรมชาติแล้วเราไม่รู้ พอไม่รู้เข้ามาในประเทศ เกิดการแพร่กระจายตรวจเจอทีหลังความยากของการติดตามจะหาต้นตอยากดังนั้นถ้าเราหาต้นตอได้เราจะจัดการตามมาตรการที่เราเตรียมไว้ได้” รมช.สาธารณสุข กล่าว

ส่วนประเด็นการเปิดสถานบันเทิงที่เลื่อนไปเปิดช่วงกลางเดือน ม.ค.2565 ต้องเลื่อนออกไปอีกหรือไม่นายสาธิต กล่าวว่า ถ้ายังไม่มีข้อมูลโควิดโอไมครอนเข้าไทย ทุกอย่างเดินตามเดิม แต่เฝ้าระวังมากขึ้น

ต่อข้อถามหากพบโควิดโอไมครอนในประเทศไทยจะนำไปสู่การล็อกดาวน์หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า แนวทางปฏิบัติขณะนี้คือหากพบสายพันธุ์ใหม่ในประเทศให้รายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีโดยเร็วที่สุดเพื่อให้นายกฯตัดสินใจและออกมาตรการแก้ปัญหาเร็วที่สุด.