เมื่อวันที่ 30 พ.ย. พล.ต.ต.ทิวธวัช นครศรี ผบก.สส.ภ.9 พ.ต.อ.ศักดา เจริญกุล รอง ผบก.สส.ภ.9 พ.ต.อ.บรรพต เดชมา ผกก.สส.2 พ.ต.อ.ธนวัต เส้งสุย ผกก.สส.ภ.จว.สงขลา นำกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ บก.สส.ภ.9 และชุดสืบสวนของตำรวจภูธรจ.สตูล เข้าจับกุมตัว นายสุรพงศ์ กลับแก้ว อายุ 35 ปี อดีตตำรวจยศ “ส.ต.อ.” หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสงขลา ข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น ,มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ,พาอาวุธปืนเข้าไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตาทสมควรแก่พฤติการณ์” จับกุมได้หน้าบ้านพักเลขที่ 38 หมู่ 6 ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล จ.สตูล พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนพกสั้นขนาด .45 มม. จำนวน 1 กระบอก และลูกกระสุนปืน จำนวน 9 นัด

สืบเนื่องจากนายสุรพงศ์ หรือ ส.ต.อ.สุรพงศ์ ตกเป็นผู้ต้องหาในคดียิงนายปรารถนา จันถก อายุ 51 ปี เข้าบริเวณลำคอ จำนวน 1 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหาดใหญ่ เหตุเกิดเมื่อเวลา 21.00 น. คืนวันที่ 28 พ.ย. ที่ผ่านมา ภายในขนำ หน้าสวนลำไย ม.6 ต.เขาพระ อ.รัตภูมิ จ.สงขลา

จากการสอบสวนลูกสาวและลูกเขยผู้ได้รับบาดเจ็บ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 4 โมงเย็นได้มี นายสถาพร จันทร์มี และนายพงศ์ (ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง) ได้เข้ามาถามหาพ่อของตน หลังจากนั้นทั้งสองคนได้เดินเข้าไปที่ขนำ และได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด จึงได้ไปดูก็พบว่าพ่อของตนถูกยิงบาดเจ็บ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สืบสวนขยายผลก็ทราบว่า นายสุรพงศ์ หรือ ส.ต.อ.สุรพงศ์ เป็นหนึ่งในผู้ก่อเหตุ จึงเสนอศาลจังหวัดสงขลาออกหมายจับ ก่อนเข้าจับกุมได้ในที่สุด ผู้ต้องหาให้การยอมรับสารภาพว่า คนเจ็บเอาปืนที่ฝากไว้ไปขาย แต่ไม่ยอมจ่ายเงินให้ จึงตามไปยิง

สำหรับประวัติของ ส.ต.อ.สุรพงศ์ กลับแก้ว บรรจุครั้งแรกที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เป็นตำรวจรุ่นปริญญาตรี มาช่วยราชการสืบจังหวัดนราธิวาส ปี 56-57 อยู่ชุดสืบสวน 2 ช่วยราชการอยู่กองสืบประมาณ 3-4 ปี ก่อนย้ายไปอยู่ตำรวจพลร่มที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จากนั้นขอลาออกจากราชการ มีนิสัย ชอบเก็บตัวและชอบสะสมอาวุธปืนสงคราม.