ใกล้เข้าสู่เดือนสุดท้ายของปีฉลูแล้ว หลายคนเริ่มมองหาของขวัญปีใหม่ สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit เตรียมจัดงานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 12 และ Crafts Bangkok 2021งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปีรวม 2 งานใหญ่ไว้ในงานเดียว ภายใต้แนวคิด “ความงามอันทรงคุณค่าและการพัฒนาที่ไม่สิ้นสุด” เพื่อส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความแข็งแกร่งให้งานศิลปหัตถกรรมไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดสากล พร้อมผลักดันให้ประเทศไทย เป็นศูนย์กลางงานศิลปหัตถกรรมในระดับภูมิภาคอาเซียน

สำหรับงาน “อัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 12” แบ่งเป็น 7 โซน ได้แก่ โซนศิลปาชีพรวมไทย จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และร้านภัทรพัฒน์, โซนครูศิลป์ของแผ่นดิน 2564 นิทรรศการและจัดแสดงผลิตภัณฑ์ครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม ประจำปี 2564, โซนสืบสานภูมิปัญญา สาธิตกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปหัตถกรรมไทยอันมีรูปแบบเฉพาะตัวของเหล่าครูศิลป์ของแผ่นดิน

โซนมรดกล้ำค่าของแผ่นดิน นิทรรศการผลงานครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม, โซนเสน่ห์เส้นสายลายศิลป์ สุดยอดนิทรรศการภาพวาดสีน้ำมันจากปลายพู่กันของอาจารย์สมาน คลังจัตุรัส พร้อมศิลปินวาดภาพสีน้ำและสีน้ำมัน ผู้มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและในระดับสากล และเปิดตัวผลงานภาพวาดสุดพิเศษ “พระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ในปี พ.ศ.2549” ซึ่งยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน

โซนร่วมรังสรรค์งานศิลป์ จัดเวิร์คช็อปถ่ายทอดองค์ความรู้จากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม และทายาทช่างศิลปหัตถกรรม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้สนใจที่ได้ร่วมเรียนรู้ทักษะเชิงช่างหลากหลายประเภท สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วยตนเอง, โซนหัตถศิลป์ทั่วถิ่นไทย พบการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์อันทรงคุณค่าจากฝีมือครูชั้นนำระหว่างประเทศ ร้านค้าจากทั่วทุกภาคของประเทศ อาทิ งานหัวโขน, หนังใหญ่, งานหัตถกรรมผ้าไทย, เครื่องเงิน-เครื่องทอง, เครื่องถม, เครื่องจักสาน เป็นต้น

ส่วนงาน “Crafts Bangkok 2021″ ปีนี้จัดยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง โดยรวมงานแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมไทยร่วมสมัยหลากหลายดีไซน์ อาทิ ผลิตภัณฑ์ของสมาชิก สศท. เช่น กลุ่มดีไซน์ กลุ่มไลฟ์สไตล์ กลุ่มวัสดุธรรมชาติ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ กลุ่มงานศิลปหัตถกรรมไทยแบบดั้งเดิม, ผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ และโครงการในพระราชดำริ เช่น โครงการกำลังใจฯ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงฯ, โครงการเซรามิค สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์

ผลิตภัณฑ์ของสถาบันการศึกษาที่เป็นพันธมิตรของสศท. นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์พิเศษ การเจรจาธุรกิจ การสาธิตและทดลองทำงานคราฟต์, นิทรรศการให้ความรู้จากหน่วยงานพันธมิตร, นิทรรศการแสดงผลงานจากการประกวดผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen และโครงการ SACIT WAR CRAFT สงครามทำมือ ที่เป็นโครงการประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ และกิจกรรมบนเวทีที่จะมามอบความสนุกให้กับผู้ที่มาร่วมงาน

พร้อมสัมผัสเสน่ห์งานศิลปหัตถกรรมไทยในแบบดั้งเดิมและดีไซน์ร่วมสมัยได้ที่ งานอัตลักษณ์แห่งสยามครั้งที่ 12 และ Crafts Bangkok 2021 งานแสดงสินค้าศิลปหัตถกรรมไทยและงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี ระหว่างวันที่ 9-12 ธันวาคม 2564 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 98-100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา..