สมาคมเทนนิสหญิงอาชีพ (ดับเบิ้ลยูทีเอ) สั่งระงับการจัดการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ในสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงฮ่องกงเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยมีผลในทันที เนื่องจากยังคงไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจ เกี่ยวกับความปลอดภัยของ เผิง ฉ่วย นักเทนนิสสาวเลือดมังกร ที่ออกมาแฉว่าถูก จาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีบังคับให้มีสัมพันธ์สวาทด้วย ก่อนจะหายตัวไปโดยที่ไม่มีใครสามารถติดต่อได้ถึง 3 สัปดาห์ แม้ล่าสุด แร็กเก็ตสาววัย 35 ปี จะบอกว่าเธอปลอดภัยและสบายดี ในการพูดคุยผ่านวิดีโอคอลกับ โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เมื่อ 21 พ.ย. ที่ผ่านมาก็ตาม

สตีฟ ไซมอน ประธาน ดับเบิ้ลยูทีเอ ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ผมไม่เห็นว่าผมจะสามารถร้องขอให้นักกีฬาเดินทางไปแข่งขันที่นั่นได้ ในเมื่อ เผิง ฉ่วย ไม่ได้รับอนุญาตให้สื่อสารได้อย่างอิสระ และดูเหมือนว่าจะมีแรงกดดันเพื่อโต้แย้งข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศของเธอ และจากสถานการณ์ที่เป็ฯอยู่ในเวลานี้ ผมยังรู้สึกกังวลเป็นอย่างมาก ถึงความเสี่ยงที่ผู้เล่นและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดของเราอาจต้องเจอ หากเรายังคงจัดการแข่งขันในจีน ในปี 2022”

“เราอาจจะรู้แล้วว่า เผิง อยู่ที่ไหน แต่ผมยังคงสงสัยอย่างมากว่าเธอมีอิสระ ปลอดภัย และไม่ถูกปิดกั้น รวมถึงถูกบังคับข่มขู่ใด ๆ หรือไม่ ดับเบิ้ลยูทีเอ แสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่าเราต้องการอะไร และเราก็ขอย้ำถึงข้อเรียกร้องให้มีการสอบสวนข้อกล่าวหาของ เผิง เรื่องการล่วงละเมิดทางเพศอย่างเต็มที่และโปร่งใส โดยไม่มีการปิดกั้นใด ๆ” หัวเรือใหญ่ ดับเบิ้ลยูทีเอ ทิ้งท้าย

เครดิตภาพ : AP