เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่ห้องพิจารณา 805 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันนี้ศาลนัดอ่านคำสั่งละเมิดอำนาจศาล คดีหมายเลขดำที่ ลศ12/2564 ที่ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญา ผู้กล่าวหา กับนายณัฐชนน ไพโรจน์ อายุ 22 ปี และ น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 22 ปี แนวร่วมกลุ่มราษฎร ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-2 ฐานกระทำผิดละเมิดอำนาจศาล

จากกรณีก่อความวุ่นวายบริเวณบันไดหน้าศาลอาญา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 64 ที่นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำราษฎร ได้มายื่นคำร้องให้มีการปล่อยตัวชั่วคราวบุตรชาย ซึ่งตกเป็นจำเลยฐานดูหมิ่นสถาบัน หมายเลขดำ อ.286/2564 และ อ.287/2564 ถูกคุมขังระหว่างพิจารณาคดีมาตรา 112

ทั้งนี้ ศาลได้เบิดตัว น.ส.เบนจา มาจากเรือนจำ ส่วนนายณัฐชนน เดินทางมาฟังคำสั่ง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองซึ่งเป็นแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้ประกาศเชิญชวนให้มวลชนมาทำกิจกรรมเพื่อเป็นกำลังใจให้ นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ และนายพริษฐ์ ที่ศาลอาญา โดยมีมวลชนจำนวนมากเข้ามาในบริเวณรั้วของศาลอาญา เจ้าหน้าที่ต้องรักษาความปลอดภัยและรักษาสถานการณ์ ขณะที่ นายณัฐชนน ผู้กล่าวหาที่ 1 ได้ใช้เครื่องขยายเสียง เรียกร้องให้ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวนายพริษฐ์ พร้อมทั้งตะโกนด่าทอผู้พิพากษาด้วยถ้อยคำหยาบคาย ขณะที่ น.ส.เบนจา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ได้เรียกร้องให้ปล่อยนายพริษฐ์และโปรยกระดาษบริเวณบันไดทางขึ้นอาคารศาลอาญา ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างความวุ่นวาย ประพฤติตัวไม่เรียบร้อยในบริเวณอันเป็นการละเมิดอำนาจศาล พิพากษาให้จำคุก นายณัฐชนน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 เป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ส่วน น.ส.เบนจา ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ลงโทษ ปรับ 500 บาท.