นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคม พยายามผลักดันให้ใช้ระบบขนส่งทางรางเพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมเสนอรายละเอียดโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย และโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาภายในไตรมาสที่ 2 ปี 65 หากเห็นชอบจะดำเนินการขั้นตอนการประมูลภายในปี 65-66 เพื่อให้ทั้ง 2 โครงการสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 70 ซึ่งจะสามารถเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟลาว-จีน ได้ด้วย

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวถึงการพัฒนาสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ด้วยว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งประชาสัมพันธ์การจัดเวทีเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับการพัฒนา และการเดินขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 14 ธ.ค.64 ผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยเบื้องต้นจะมีผู้แทนจาก รฟท., กรมการขนส่งทางราง (ขร.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และบริษัท เอสอาร์ที เเอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกบริหารสินทรัพย์ของ รฟท. มาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวคิดทั้งหมด รวมทั้งได้เชิญนายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ยืนยันว่าไม่ได้ทุบสถานีหัวลำโพง แต่จะมีการปรับปรุงภายในใหม่ และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายเข้ามาเชื่อมต่อ ส่วนขบวนรถไฟก็ยังมีให้บริการอยู่ แต่ต้องไม่ให้เกิดปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ซึ่งแผนของ รฟท. เบื้องต้นได้พิจารณาปรับลดขบวนรถเข้าหัวลำโพงเหลือเพียง 22 ขบวน แต่ยังไม่ใช่ข้อสรุป เพราะขณะนี้ได้สั่งการให้ไปพิจารณาเรื่องเวลาการเดินรถของ 22 ขบวนอีกครั้งว่าจะบริหารอย่างไรให้ลงตัว ไม่ให้กระทบกับประชาชน ทั้งผู้ที่ใช้รถไฟ และผู้ที่ใช้รถยนต์ส่วนตัว โดยกระทรวงคมนาคมจะประชุมเรื่องนี้อีกครั้งหลังวันที่ 14 ธ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 2.6 หมื่นล้านบาท ขณะที่โครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กม. วงเงินลงทุนประมาณ 2.5 แสนล้านบาท.