สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานการพบผู้ป่วยโควิด-19 จากการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน เป็นนักเรียนมัธยมของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองซิดนีย์


ทั้งนี้ ผลการสอบสวนโรคระบุว่า ผู้ติดเชื้อไม่มีประวัติเดินทางออกต่างประเทศในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุด และไม่ได้เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลใด ซึ่งเพิ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ หน่วยงานสาธารณสุขจึงสรุปว่า เป็นการติดเชื้อโอไมครอนจากภายในชุมชน “เป็นคนแรกอย่างเป็นทางการ” ในออสเตรเลีย


ปัจจุบัน ออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อโอไมครอนสะสมอย่างน้อย 9 คน รวมผู้ป่วยคนล่าสุดด้วย ขณะที่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน เลื่อนกำหนดการเปิดพรมแดนระยะต่อไป เป็นวันที่ 15 ธ.ค. จากเดิมคือวันที่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีผลครอบคลุมกับพลเมืองต่างชาติจากทุกประเทศ แม้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วก็ตาม


อนึ่ง ออสเตรเลียเปิดพรมแดนตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว โดยอนุญาตให้พลเมืองออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรสามารถเดินทางเข้าได้ ภายใต้เงื่อนไขที่จำกัดและมีความเข้มงวดระดับสูง ก่อนมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนระยะแรก เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ให้กับพลเมืองออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรก่อน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES