ความเคลื่อนไหว นักยกน้ำหนักทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2021 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ ระหว่างวันที่ 5-17 ธ.ค. ที่กรุงทาซเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน ล่าสุดเมื่อเช้าวันที่ 5 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 2 ชั่วโมง นักกีฬาชุดแรก เดินทางถึงเมืองทาซเคนซ์ ประเทศอุซเบกิสถาน เรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาเกือบ 30 ชั่วโมง ก่อนเข้าพัก ที่โรงแรมวินแดม ทาชเคนต์

หลังเดินทางถึง คณะนักกีฬาไทยได้เข้าทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี ATK ซึ่งผลออกมาไม่ติดเชื้อทุกคน ก่อนสต๊าฟโค้ชจะปล่อยพักให้นักกีฬาพักผ่อน โดยช่วงสายวันเดียวกัน สต๊าฟโค้ชทีมยกเหล็กไทย ได้ให้นักกีฬาลงมารับประทานอาหารเช้า พร้อมกับชั่งน้ำหนัก ก่อนที่ช่วงเวลา 15.00 น. จะพานักกีฬาชุดแรก ซึ่งแบ่งจอมพลังชาย 4 คน และหญิง 2 คน ออกมายืดเส้นยืดสาย ลงฝึกซ้อมเบาๆ ที่สนามซ้อม ซึ่งอยู่ห่างจากเวทีการแข่งขันจริงประมาณ 50 เมตร เพื่อรักษาสภาพความฟิต

น.อ. เพชรเกษม รตาภรณ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีมชาย เปิดเผยว่า การเดินทางในช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีความยากลำบากพอสมควร เพราะไม่มีเที่ยวบินตรงจากไทยสู่กรุงทาชเคนต์ ทำให้ต้องไปต่อเครื่องที่กรุงอิสตันบูล ของประเทศตุรกี เพื่อเดินทางเข้ามายังกรุงทาชเคนต์ ของอุซเบกิสถาน เชื่อว่าเมื่อผ่านไป 1-2 วัน นักกีฬาจะเริ่มปรับสภาพและปรับตัวได้ และพร้อมสำหรับการแข่งขัน

ด้าน “โค้ชแจ็ค” สิทธิพร วัฒนากสิกรรม ผู้ฝึกสอนทีมยกน้ำหนักชาย เปิดเผยว่า นักกีฬาทีมชายชุดนี้ ส่งมาแข่งขัน 9 รุ่น โดยเป็นชุดแรกที่เดินทางมาก่อน 4 คน ก็ถือว่ามีความพร้อมทั้งกายและใจ เพราะฝึกซ้อมกันมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนที่ตนกำชับให้ต้องระวังทุกครั้งที่ออกไปข้างนอกโรงแรมอย่างมากก็คือเรื่องโควิด-19

ส่วน “แต้ว” พิมศิริ ศิริแก้ว ผู้ฝึกสอนทีมยกน้ำหนักหญิงไทย เปิดเผยว่า นักกีฬาหญิงมีหลายคนที่ฝึกซ้อมต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ไม่ได้ส่งแข่งขันในระดับนานาชาติ แต่ก็มีบางรายหยุดไปและเพิ่งกลับมาฝึกซ้อมได้ไม่นาน ทำให้ร่างกายอาจจะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่สต๊าฟโค้ชทุกคนยังเชื่อใจและเชื่อมั่นในตัวนักกีฬาทุกคนว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่

สำหรับการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก 2021 มีชิงชัยทั้งสิ้น 20 รุ่น แบ่งเป็นชาย 10 รุ่น และหญิง 10 รุ่น ซึ่งตามกำหนดโปรแกรม จอมพลังไทย อย่าง “เจ้าดา” ธาดา สมบุญอ้วน มีคิวขึ้นเวทีเป็นคนแรก ในรุ่น 55 กก.ชาย วันที่ 7 ธ.ค.