เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ชุดปฏิบัติการฉุกเฉินพิเศษตอบโต้ COVID 19 จ.แพร่ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ และสมาคมกู้ภัยเด่นชัยร่วมบุญ รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตเป็นเด็กทารกเพศชาย อายุ 1 วัน หลังจากเพิ่งคลอดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 64 ที่ โรงพยาบาลแพร่ มารดาอายุ 34 ปี มีอายุครรภ์ 38 สัปดาห์ เดินทางมาจากจังหวัดนครปฐม และกักตัวอยู่ที่บ้านในอำเภอลอง ผลตรวจเชื้อโควิด รอบแรกไม่พบเชื้อ จึงได้กักตัวอยู่ที่บ้าน หลังจากนั้นเกิดอาการปวดท้อง จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลลอง เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเข้ารับตัวส่งต่อรักษาที่โรงพยาบาลแพร่ อ.เมืองแพร่

โดยได้ทำการตรวจเบื้องต้นพบเชื้อโควิด จึงพิจารณาผ่าคลอด ทารกแรกเกิดน้ำหนัก 2,960 กรัม เพศชาย จากนั้นเด็กมีอาการเขียว เสมหะปนเลือดแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่งตรวจเชื้อโควิดไม่พบเชื้อ โดยแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่ทารกไม่ตอบสนองต่อการใช้เครื่องช่วยหายใจและยาเพิ่มความดัน อาการทรุดลงช่วงเช้า วันที่ 14 ก.ค. 64 ได้ทำปั๊มหัวใจ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตได้ แม่ของเด็กนั้นอยู่ระหว่างการรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด

เนื่องจากเป็นครอบครัวมีฐานะยากไร้ไม่มีเงินทำศพ ทางเจ้าหน้าที่สมาคมอาสาสมัครกู้ภัยจังหวัดแพร่ จึงได้ประสานผู้มีจิตเมตตาโดยได้รับเงินบริจาคมาเป็นค่าใช้จ่ายในการทำศพและพระภิกษุจิตอาสา 4 รูป จากวัดหัวข่วง วัดพระร่วง วัดหัวเมือง และวัดศรีบุญเรือง มาทำพิธีให้ โดยไม่มีญาติมาร่วมมางานแม้แต่คนเดียว

ด้านนายแพทย์ดนัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.รพ.แพร่ กล่าวว่า เบื้องต้นผู้เสียชีวิตเป็นทารกเพศชาย วัย 1 วัน มารดาตรวจยืนยันโควิดผลบวกตั้งครรภ์ 38 สัปดาห์ มาจาก จ.นครปฐม มารดาถูกส่งต่อมาจาก รพ.ลอง ด้วยอาการเจ็บครรภ์คลอด แพทย์พิจารณาผ่าคลอดทารกน้ำหนัก 2,960 กรัม ต่อมาทารกมีอาการเขียว เสมหะปนเลือด ทางกุมารแพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและใช้เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นส่งตรวจโควิดให้ผลลบ ซึ่งเบื้องต้นแพทย์ให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่ทารกไม่ตอบสนองต่อการใช้เครื่องช่วยหายใจและยาเพิ่มความดัน อาการทรุดลงช่วงเช้า 14 ก.ค. 64 ได้ทำ CPR และผู้ป่วยได้เสียชีวิตช่วงเช้าวันนี้.