เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ร.ต.ท.ปกรณ์เกียรติ เดชชัยภูมิ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองชัยภูมิ ได้รับแจ้งว่ามีเหตุมีผู้นอนเสียชีวิตอย่างไม่ทราบสาเหตุ ภายในกระท่อมฟาร์มเลี้ยงวัว ไม่มีเลขที่ ตั้งอยู่ริมถนนสายชัยภูมิ-ตาดโตน หมู่บ้านพลัง หมู่ 10 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย มูลนิธิสว่างคุณธรรมชัยภูมิ ที่เกิดเหตุเป็นกระท่อมปลายนาชั้นเดียว หลังคามุงด้วยหญ้าคา สภาพบ้านเก่า พบศพนายรัตนทีป แซ่มุข อายุ 38 ปี จ.ตาก ซึ่งเป็นลูกจ้างเลี้ยงวัว นอนเสียชีวิตอยู่ในที่นอน ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวจัด ไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย คาดว่าเสียชีวิตมาไม่น้อยกว่า 10 ชั่วโมง

นายยุทธศักดิ์ ญาติวังกุ่ม ซึ่งเป็นผู้พบศพคนแรกเล่าให้ฟังว่า เมื่อช่วงเวลาประมาณ 07.00 น. ตนเองไม่เห็นผู้เสียชีวิตออกมาให้อาหารวัวที่เลี้ยงไว้ จึงไปตะโกนเรียกอยู่หน้ากระท่อม และเห็นผู้ตายเงียบหายไป เมื่อเดินเข้าไปดูในบ้านพัก พบร่างผู้ตายนอนเสียชีวิตอยู่บนที่นอน สภาพตัวแข็งทื่อ และตามลำตัวค่อนข้างเย็น ห่มผ้าห่มบางๆ เพียงผืนเดียว ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้ตายยังมีสุขภาพก็ยังแข็งแรงปกติดี

เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ผู้ตายน่าจะเสียชีวิตจากสภาพอากาศที่หนาวจัด เนื่องจากมีเครื่องนุ่งห่มไม่เพียงพอ นอกจากนี้ฟาร์มเลี้ยงวัวดังกล่าวเป็นบ้านสวน อยู่ในที่โลงแจ้งกลางทุ่งนา มีลมพัดผ่านโดยตลอด และปีนี้ได้เกิดอากาศหนาวจัด หนักสุดในรอบ 10 ปี ของพื้นที่ ซึ่งเริ่มมีอากาศหนาวจัดมาต่อเนื่อง 3-4 แล้ว และยังถือว่าเป็นประชาชนรายแรกที่นอนหนาวตายของจังหวัดในปีนี้ ก่อนมอบศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีตามศาสนาต่อไป.