เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 6 ธ.ค. พล.ต.ต.นันทวุฒิ  สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 6/12 หมู่ 8 ต.ศาลาแดง อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อสั่งการจับกุม นายนันทวิทย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี ที่ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ รงค์สุวรรณ ผบ.หมู่.ป. สภ.บางน้ำเปรี้ยว ที่เข้าไประงับเหตุทะเลาะวิวาทยังบ้านหลังดังกล่าว แต่กลับถูกนายนันทวิทย์ ที่ซุ่มอยู่ด้านนอกบ้านยิงออกมาโดนบริเวณต้นขาขวา ส่งผลให้ ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ ได้รับบาดเจ็บ  

ทั้งนี้ พล.ต.ต.นันทวุฒิ สั่งกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ จ.ฉะเชิงเทรา (นปพ.) และประสานไปยัง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2 นำหน่วยสวาท และกำลังเจ้าหน้าที่ของ จ.ฉะเชิงเทรา กว่า 100 นาย เข้าปิดล้อมบ้านของผู้ก่อเหตุนานกว่า 6 โมง กระทั่งบุกเข้าไปจับกุมนายนันทวิทย์ ได้ในที่สุด

จากนั้น พล.ต.ต.นันทวุฒิ เปิดเผยว่า หลังทราบเรื่องว่า ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ ถูกยิงได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ จึงเร่งเดินทางเข้าพื้นที่เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบ้านดังกล่าวมีทะเลาะวิวาทกัน ระหว่าง นายนันทวิทย์ ผู้ก่อเหตุและคนในบ้าน จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ สภ.บางน้ำเปรี้ยว เข้าระงับเหตุ แต่เมื่อตำรวจมาถึงตัวผู้ก่อเหตุไม่ได้อยู่ในบ้าน ทราบจากเจ้าของบ้านว่าขับรถออกไปก่อนหน้านี้แล้วจึงถอนกำลังกลับ ซึ่งขณะขับรถออกมาผู้ก่อเหตุได้ดักซุ่มรออยู่บนรถกระบะ อีซูซุ สีน้ำเงิน ทะเบียน กค 4795 ปราจีนบุรี ที่จอดซุ่มอยู่ข้างทาง เมื่อรถของตำรวจขับผ่าน นายนันทวิทย์ ที่อยู่ในอาการคลุ้มคลั่งจากฤทธิ์ยาเสพติด ได้ชักปืนขนาด 9 มม. ยิงเข้ามาที่รถของตำรวจ ทำให้กระสุนเจาะเข้าที่ต้นขาขวาของ ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ ได้รับบาดเจ็บ ตำรวจที่อยู่ในรถจึงยิงปืนสวนกลับไป ทำให้ นายนันทวิทย์ ขับรถหนีกลับเข้าบ้านพักไป ตำรวจจึงได้วิทยุขอกำลังเสริมมาปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าว จากนั้นนำตัว ด.ต.ณรงค์ศักดิ์ ส่งรักษาที่ รพ.พุทธโสธร  

หลังจากปิดล้อมตั้งแต่ช่วงเวลา 21.00 น. ตำรวจต้องใช้ความอดทนเพื่อรอพ่อและแม่ของผู้ก่อเหตุที่เดินทางมาจาก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อมาช่วยพูดเกลี้ยกล่อมลูกชาย แต่เมื่อพ่อและแม่มาถึงได้แจ้งว่าลูกชายป่วยเป็นจิตเวช จากอาการหลอนยาเสพติด กำลังจะพาไปรักษาเนื่องจากขาดยาแต่ก็มาก่อเหตุเสียก่อน กระทั่งเวลา 00.15 น. วันที่ 7 ธ.ค. ตำรวจได้ให้พ่อและแม่เข้าไปเจรจาเกลี้ยกล่อมลูกชายอีกรอบเพื่อให้ยอมมอบตัว แต่การเจรจายังไม่เป็นผลเนื่องจากผู้ก่อเหตุอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง พ่อและแม่ของผู้ก่อเหตุจะขอนำลูกชายไปมอบตัวในช่วงเช้า แต่ตำรวจเกรงว่าผู้ต้องหาอาจจะคลุ้มคลั่งและทำร้ายคนในบ้าน จึงปรับแผนปฏิบัติการโดยให้กำลังจาก หน่วยสวาทภูธรภาค 2 และ นปพ.จังหวัด ตั้งแถวเพื่อใช้ยุทธวิธีในการกดดัน ทำให้พ่อและแม่อาสาที่จะเข้าไปพูดคุยกับลูกชายเป็นครั้งที่ 3  

เวลาผ่านไปถึงเวลาประมาณ 02.00 น. พ่อและแม่ของผู้ก่อเหตุ เดินออกมาด้านนอกบอกว่าลูกชายยังคงหลอนและพูดจาคนเดียวภายในตัวยังมีปืน จนในที่สุดเวลา 03.00 น. ตำรวจได้ปรับแผนให้พ่อและแม่นำน้ำดื่มที่ผสมยานอนหลับไปให้ผู้ก่อเหตุกิน โดยรอบนี้มีกำลังจากหน่วยสวาท ที่ปลดอาวุธมีเพียงโล่เหล็กเดินตามเข้าไปด้วยในระยะห่างๆ เมื่อพ่อแม่เข้าไปพูดคุยกับผู้ก่อเหตุและสามารถให้ผู้ก่อเหตุดื่มน้ำได้สำเร็จ ทำให้ผู้ก่อเหตุออกอาการซึมจากฤทธิ์ของยา กำลังหน่วยสวาทชุดแรกจึงเข้าชาร์จทันที ก่อนควบคุมตัวนายนันทวิทย์ ออกมาด้านนอก แล้วพยายามค้นหาอาวุธปืนที่ใช้ในการก่อเหตุแต่ยังไม่พบ

ขณะที่ พล.ต.ต.นันทวุฒิ เปิดเผยอีกว่า จากนี้ต้องควบคุมตัว นายนันทวิทย์ ผู้ก่อเหตุไปคุมขังไว้ที่ สภ.บางน้ำเปรี้ยว เพื่อตรวจ ATK ตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด และตรวจสอบคราบเขม่าปืนจากนิ้วมือ จากนั้นจะสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนข้อมูลที่ญาติบอกว่าผู้ก่อเหตุมีอาการทางจิตเวช จะประสานให้ญาตินำหลักฐานทางการแพทย์มาพิสูจน์และยืนยันกันในขั้นตอนของกระบวนการสอบสวน แต่ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย