จากกรณีองค์การเภสัชกรรม แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ให้ดำเนินคดีกับ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลห์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ อ.ลอย ชุนพงษ์ทอง ฐานเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จการจัดซื้อวัคซีน Moderna ทำให้องค์การ เภสัชกรรม ได้รับความเสียหาย ในข้อหา หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ขณะที่ นพ.บุญ ระบุเป็นเรื่องดี เพราะเอกสารข้อมูลจะได้ถูกเปิดเผยกลางศาล ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า วันที่ 14 ก.ค. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. และ โฆษก บช.น. กล่าวว่า กองบัญชาการตำรวจนครบาบ (บช.น). ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผกก.สน.พญาไท ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน ให้ทำการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องตามความเป็นจริง หากมีพยานหลักฐานเพียงพอเชื่อว่าเป็นความผิด ก็จะออกหมายเรียกทั้งสองคน มารับทราบข้อกล่าวหา หรือถ้ารวบรวมพยานหลักฐานแล้วไม่เพียงพอก็ให้พิจารณาด้วยความรอบคอบ เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของประชาชน

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ขอเตือนว่า ช่วงนี้มีการนำข้อมูลอันเป็นเท็จส่งต่อทางโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก ผู้นำเข้า ผู้ผลิตข้อความ ตลอดจนผู้ส่งต่อ ข้อความอันเป็นเท็จในระบบคอมพิวเตอร์ หรือทางโซเชียลมีเดีย อันก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด จะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 และหากข้อความนั้นเป็นข้อความที่ดูหมิ่น หรือหมิ่นประมาทหรือก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดอาจจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาอีกส่วนหนึ่งด้วย จึงขอเตือนพี่น้องประชาชนให้ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนที่จะแชร์หรือส่งต่อเพราะอาจจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย หากสงสัยว่าข้อมูลต่างๆ เป็นความจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti-Fake News) กระทรวงดิจิทัล