ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว เกี่ยวกับ ผลการทดสอบว่าโควิด-19 สายพันธุ์ “โอไมครอน” จะหนีภูมิจากวัคซีนได้มากน้อยขนาดไหน โดยระบุข้อความว่า

“ขณะที่ทุกคนกำลังรอผลว่าโอไมครอนจะหนีภูมิจากวัคซีนได้มากน้อยขนาดไหน นักวิจัยได้ทำการทำนายผลจากข้อมูลการจับของแอนติบอดีชนิดต่างๆ ที่แยกได้จากผู้ป่วย และ จากข้อมูลการจับแอนติบอดีเหล่านั้นในการจับกับโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสสายพันธุ์ต่างๆ โดยใช้สไปค์ของสายพันธุ์ Wuhan ดั้งเดิมเป็นตัวตั้งที่ 100% แล้วถามคำถามว่า การกลายพันธุ์บนตำแหน่งต่างๆของส่วนโปรตีนสไปค์ที่ใช้จับกับโปรตีนตัวรับบนผิวเซลล์มีผลต่อการจับของแอนติบอดีเหล่านั้นอย่างไร

สายพันธุ์เบต้าและมิว ที่ก่อนหน้านี้เชื่อว่าหนีภูมิจากการจับของแอนติบอดีได้ดีที่สุด จะอยู่ที่ 0.4 หรือ หนีได้ 60% เมื่อนำโอไมครอนมาใส่ในโปรแกรมนี้ดู ค่าที่ออกมาคือ 0.2 หรือ หนีได้ 80% ซึ่งใกล้เคียงกับสไปค์ PMS20 ที่ยังไม่มีจริงในธรรมชาติ แต่เป็นสไปค์ที่นักวิจัยออกแบบสังเคราะห์ขึ้นจากการ คาดการณ์ว่าจะหนีภูมิจากการจับแอนติบอดีของมนุษย์ได้ดีที่สุด ซึ่งถ้าการคำนวณอันนี้ใกล้เคียงของจริงจะแสดงว่า โอไมครอนอยู่ในระดับที่หนีภูมิได้สูงมาก

ย้ำอีกทีว่าค่านี้เกิดจากการคำนวณยังไม่ได้มีการพิสูจน์จริงด้วยไวรัสในห้องปฏิบัติการ แต่เชื่อว่าข้อมูลของจริงคงไม่หนีไปจากนี้เท่าไหร่ครับ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : Anan Jongkaewwattana