จากกรณีดาราหนุ่ม “น้ำ-รพีภัทร เอกพันธ์กุล” ประกาศขาย เจ้าเพลิน ลูกควายไทยลักษณะดีในราคาสูงถึง 2 ล้านบาท แต่กลับปรากฏว่าคนกล้าทุ่มเงินซื้อ ทำเอาดาราหนุ่มถึงกับเสียน้ำตาเพราะรักควายตัวนี้มาก แต่ก็ต้องทำตามสัจจะที่เคยพูดไว้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. นายปิยะวัฒน์ เพิ่มทอง หรือ “หมอโต้ง” อายุ 37 ปี ผู้จัดการฟาร์ม TJ9 ฟาร์ม ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ ผู้ที่ทุ่มเงินซื้อเจ้าเพลิน ได้เปิดเผยว่า ตนไปตระเวนดูควายมาหลายพื้นที่จนมาเจอ “เจ้าเพลิน” ลูกควายไทยตัวผู้ที่มีลักษณะดีจากฟาร์ม จ.มหาสารคาม ครั้งแรกที่เห็น ยอมรับว่ารู้สึกชอบควายตัวนี้มาก มีลักษณะตรงตามที่อยากได้ทุกประการตั้งแต่

เป็นควายสูงใหญ่ หลังตรง หน้าหวาน ตระกูลควายตัวนี้ดีด้วย พ่อพันธุ์ดีแม่พันธุ์ดี อีกทั้งมาทราบว่า “เจ้าเพลิน” เป็นควายของ คุณน้ำ-รพีภัทร ดาราหนุ่มชื่อดังซึ่งมีทีมงานคอยดูแลเป็นอย่างดี เลยตัดสินใจภายใน 30 นาที ให้น้องบิณ (ทีมงานที่ดูแลควาย) โทรศัพท์ไปคุยกับคุณน้ำ เพื่อขอซื้อควายดังกล่าว พอติดต่อไปปรากฏว่า คุณน้ำ บอกว่า “…ผมขาย 2 ล้าน ถ้าไม่ได้ 2 ล้าน ผมไม่ขาย…”

ตนเลยตัดสินใจซื้อ เจ้าเพลิน จากคุณน้ำทันที โดยซื้อและมัดจำไว้ตอนที่เจ้าเพลินอายุได้เพียง 7 เดือน จากนั้น พออายุได้ 11 เดือนก็จะโอนส่วนที่เหลือไปให้คุณน้ำอีกส่วนหนึ่ง อย่างไรก็ตามตนยังไม่ได้รับ เจ้าเพลิน มาเลี้ยงดูที่ จ.สุรินทร์ เพราะเห็นว่าอายุยังน้อย ควรจะให้เจ้าเพลินอยู่กับแม่ควาย แล้วจึงฝากให้น้องบิณช่วยดูแลไปก่อนสัก 3-4 เดือน ที่ จ.มหาสารคาม เพื่อให้ เจ้าเพลิน ปรับตัวกินอาหารเองได้ ถึงจะนำมาเลี้ยงยัง จ.สุรินทร์ ต่อไป

“….ผมเลี้ยงควายตัวเมียไว้ 8 ตัว เพื่อรอพ่อพันธุ์ดี ๆ มาผสม ก็ได้เจ้าเพลินนี่ล่ะ เป็นว่าที่พ่อพันธุ์ ต่อไปเจ้าเพลินจะเป็นพ่อพันธุ์ควายให้น้ำเชื้อไปขายและแจกจ่ายเกษตรกร เพื่อคนไทยจะได้มีควายไทยที่สวยสมบูรณ์และอนุรักษ์ควายไทยให้อยู่คู่เกษตรกรไทยไปตราบนานเท่านาน….” หมอโต้ง กล่าว.