นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ได้เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมหารือกับ ดร.ธานี บิน อาเหม็ด อัล เซยูดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ณ งาน เวิลด์ เอ็กซ์โป 2020 ซึ่งจากการหารือร่วมกันทั้ง 2 ประเทศ ถือว่าเป็นไปในทิศทางที่ดีมาก รัฐบาลของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้มีการชวนประเทศไทยเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจ เปิดเขตการค้าเสรีหรือ เอฟทีเอ (Free Trade Area) และให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจดิจิทัลในประเทศ โดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ขณะเดียวกัน ก็เป็นห่วงเรื่องความมั่นคงทางด้านอาหาร (food  security) ของ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอยากขอความร่วมมือกับไทยเรื่องอาหาร และสินค้าเกษตร ที่อยากจะให้ประเทศไทยสนับสนุน ด้านอาหาร

นอกจากนี้ก็สนใจเรื่องพลังงาน และสัมปทานแก๊สในประเทศไทยด้วย เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความมั่นคง ระหว่างประเทศในอนาคตโดย ตลอดปีที่ผ่านมา แม้อยู่ในสถานการณ์โควิด ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็มีมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากไทย เพิ่มขึ้น กว่า 22% คิดเป็นมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์   

                                           

ด้านนายชัยรัตน์ ศิริวัฒน์ กงสุลใหญ่  ณ เมืองดูไบ กล่าวว่า มูลค่าการส่งออกของไทยสูงถึงปีละ 2.5พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนสถานการณ์โควิด โดยหลักๆ เป็นสินค้าเกษตร และอาหารจำพวกผักผลไม้ ไก่แช่แข็ง นอกจากนี้ ก็มี รถยนต์  357 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เครื่องปรับอากาศ 138 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม้ 136  ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัญมณี 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยาง 92 ล้านดอลลาร์สหรัฐ