นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า วันนี้ (9 ธ.ค.64) ตนพร้อมนายมาโนช สายชูโต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายธุรกิจเดินรถ และผู้บริหารกองส่งเสริมธุรกิจเดินรถ ซึ่งดูแลงานรับ-ส่งพัสดุภัณฑ์ ได้ลงพื้นที่สถานีเดินรถพิษณุโลก จ.พิษณุโลก เพื่อหารือถึงแนวทางในการพัฒนาสถานีเดินรถในต่างจังหวัดให้เป็น “ศูนย์กระจายสินค้าข้ามภาค” เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงบริการ และเพิ่มการอำนวยความสะดวกให้สามารถรับฝากส่งพัสดุภัณฑ์แบบข้ามภาคได้ ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่พบว่า สถานีเดินรถพิษณุโลก มีพื้นที่เหมาะสม สามารถจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าข้ามภาคได้ จึงได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ บขส. มีแนวทางการพัฒนาสถานีเดินรถของบริษัทฯ  ซึ่งมีอยู่ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 94 แห่ง ให้เป็นศูนย์รับ-ส่งพัสดุภัณฑ์หรือกระจายไปยังส่วนภูมิภาคต่างๆ ในลักษณะข้ามภาค โดยที่ไม่ต้องขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์เข้ามายังศูนย์รับส่งพัสดุภัณฑ์ในกรุงเทพฯ โดยใช้สถานีเดินรถที่มีศักยภาพเป็นศูนย์กลางหรือ Hub ในการกระจายพัสดุภัณฑ์ เพื่อทำการขนส่งจากสถานีเดินรถไปกับรถโดยสารประจำทางหมวด 2 หมวด 3 หรือหมวด 4 ไปยังจังหวัดต่างๆ ทั้งในส่วนภูมิภาคเดียวกันและต่างภูมิภาค  

นอกจากนี้ได้พิจารณาคัดเลือกสถานีเดินรถนำร่อง 4 แห่ง ในการเป็นศูนย์รับส่งพัสดุภัณฑ์ข้ามภาค คือ พิษณุโลก นครสวรรค์ ขอนแก่น และนครราชสีมา เนื่องจากมีเส้นทางเชื่อมต่อเมืองสำคัญในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หรือระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวด้านอุตสาหกรรม การเกษตร การค้า การลงทุนและบริการ รวมทั้งเส้นทางคมนาคมขนส่งทางถนน สามารถใช้เป็นเส้นทางกระจายสินค้า สำเลียงวัตถุดิบ และส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวในภูมิภาคได้