เมื่อวันที่ 15 ก.ค. นับเป็นหนึ่งศิลปินนักร้องที่ถูกรุมถล่มเดือดทีเดียว เนื่องจากถูกสังคมและเพื่อนนักร้องฝ่ายประชาธิปไตยเรียกร้องให้ออกมา Call out เพื่อสังคม และหนึ่งนั้นก็มีนักร้องเพื่อชีวิตอย่าง ปรีชา ชนะภัย หรือ เล็ก คาราบาว จนมีคำถามจากชาวโลกออนไลน์ว่า ศิลปินเพื่อชีวิต เพื่อชีวิตใคร หรือ เพื่อชีวิตตัวเองเท่านั้น

ล่าสุดปรีชา ชนะภัย หรือ “เล็ก คาราบาว” ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า สองสามวันมานี้เฟซบุ๊กผมแทบลุกเป็นไฟ มีเรื่องราวอะไรเกิดขึ้นมากมาย ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. พูดเรื่องการแตกแยกในสังคมไทย ซึ่งก็มีคนมากมายเมนต์มาแสดงความคิดเห็นกัน แน่นอนว่าไปกันคนละทิศละทาง แล้วแต่ความเชื่อของตน แต่จะว่าไปแล้วก็เป็นสิทธิของแต่ละคนเช่นกัน

วันที่ 12 ก.ค. ลงเพลง “ถอดหัวโขน” ซึ่งผมแต่งไว้สองสามวันแล้ว แต่ไม่เสร็จซะที เพราะพยายามแก้ไขเนื้อหาให้สุภาพนุ่มขึ้น มีผู้คนเข้ามาเมนต์แสดงความคิดเห็นกันมากมายหลากหลายในความเชื่อและความชอบของตน

วันที่ 13 กค. ผมลงเรื่อง “อยากได้ประชาธิปไตย?” และมีการลงคอมเมนต์ของบางท่าน ซึ่งผมยอมรับว่า เขียนหนังสือตกหล่นไม่รัดกุมไม่รอบคอบเท่าที่ควร ทำให้ผู้คนไม่น้อยเกิดการเข้าใจผิดและเสียใจ

ที่จริงผมอยากให้เคารพสิทธิซึ่งกันและกันแต่ไม่ว่าอย่างไรผมก็ขอยอมรับผิด และต้องกราบขอโทษทุกท่านที่ทำให้ท่านรู้สึกไม่สบายใจในข้อเขียนที่ไม่ตรวจทานให้ดีเสียก่อนของผมในครั้งนี้ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ สวัสดีครับ

ทั้งนี้ ภายหลังการโพสต์ขอโทษของ เล็ก คาราบาว  ได้มีแฟนคลับเข้าไปคอมเมนต์ให้กำลังใจเล็ก คาราบาว เป็นจำนวนมาก อาทิ ส่วนตัวชื่นชมพี่เล็กแบบที่พี่เป็นมิได้ชื่นชมหรือชื่นชอบพี่แบบที่ผมอยากให้เป็น เป็นกำลังใจรังสรรค์สร้างงานเพลงและดนตรีดีๆต่อไปนะครับ,แค่รู้ว่าเจตนาดีก็พอแล้วครับน้า ขอบคุณแทนพี่น้องทุกคนครับน้า,ชื่นชอบ..ชื่นชม..และนับถือมากค่ะ, ความจริงก็คือความจริงครับพี่เล็ก, ผิดแล้วยอมรับนี่แหละครับลูกผู้ชาย ผมรุ่นหลานที่ชอบน้าเล็กมาตั้งแต่เด็กๆ เป็นต้น

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา เล็ก คาราบาว ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยเนื้อหาพูดถึงกรณีที่นักร้อง นักแสดงต้องการให้ตนเองออกมา Call out กรณีผลกระทบที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเจ้าตัวระบุว่า เรื่องนี้เป็นการข่มขู่กันชัดๆ และลำเลิกบุญคุณ อีกทั้งยังชี้นำให้ต้องทำอย่างโน้นอย่างนี้  เนี่ยนะความคิดของผู้ใฝ่หาความยุติธรรมน่ะ (อ่านรายละเอียดทั้งหมดที่นี่)