เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาวบ้าน 20-30 คน ร่วมพิธีแก้บน ของ นายทองคำ อย่างบุญ อายุ 57 ปี อดีตผู้สมัคร อบต. บริเวณ ศาลปู่ตา ประจำหมู่บ้าน บ้านหนองมะแซว ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ โดย นายทองคำ เผยว่า ลงสมัคร ส.อบต.ตรวจ ประจำหมู่บ้านหนองมะแซว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยมาขอพร บนบานศาลกล่าว ต่อศาลปู่ตาว่าถ้าได้รับเลือกเป็น ส.อบต.จะนำสิ่งของของเครื่องเซ่นไหว้ผลไม้ 9 อย่าง หัวหมู 9 หัว และเหล้ายาปลาปิ้งมาแก้บน แต่ผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 28 พ.ย.ที่ผ่านมา แพ้การเลือกตั้ง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจอะไรเพราะก็เหมือนเกมกีฬามีแพ้มีชนะ

นายทองคำ เล่าอีกว่า อย่างไรก็ตามตอนไหว้ขอพรศาลปู่ตา ก็ตั้งใจเอาไว้ว่าถึงจะแพ้หรือชนะก็จะมาทำพิธีเซ่นไหว้ปู่ตาเหมือนเดิม เพราะศรัทธาและเคารพ ตามความเชื่อว่าจะอยู่เย็นเป็นสุขและมีโชคลาภ ซึ่งศาลปู่ตา ยังมีต้นพลวงขนาดใหญ่อายุเป็น 100 ปี ที่ตน และชาวบ้านนับถือบูชา และเชื่อว่าท่านศักดิ์สิทธิ์จริง ที่สำคัญท่านให้โชคให้ลาภลูกหลานคนในหมู่บ้านมาโดยตลอด วันนี้จึงได้นำสิ่งของเครื่องบริวารทั้งหลายมาบูชาเป็นการแก้บน มีหัวหมู 3 หัว ผลไม้เหล้ายาปลาปิ้งมาทำพิธีเซ่นไหว้ โดยเชิญ คุณตาวิลัท ธรรมเจริญ ซึ่งเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ประจำหมู่บ้านมาทำพิธีในครั้งนี้เพื่อเป็นสิริมงคล สำหรับตนและชาวบ้านที่มาร่วมพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่าหลังเสร็จพิธีสิ่งที่ชาวบ้านฮือฮาและให้ความสนใจมากที่สุด คือตัวเลขธูปเสี่ยงทายที่คุณตาวิลัท จุดทำพิธีในครั้งนี้ เป็นตัวเลขออกมา 3 ตัว สร้างความตื่นเต้นดีใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก โดยเห็นตัวเลข 948 บ้าง 384 บ้าง ขณะที่บางคนเห็นเลขปรากฏที่หัวหมูคือเลข 955 ก่อนถ่ายรูปและจดไปเสี่ยงโชควันที่ 16 ธ.ค.นี้กันจำนวนมาก