การแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สนามของเอเชีย และ 1 ใน 16 สนามของโลก วันที่ 2 ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. โดยช่วงเช้า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของกระทรวงฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำโดย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ร่วมในพิธีเปิดกีฬาชาวไทยภูเขา ที่โรงเรียนบ้านขุนกลาง ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมในการแข่งขันวิ่งเทรลครั้งนี้ มีนักกีฬาชาวไทยภูเขาจาก 13 หมู่บ้าน ร่วมชิงชัย 5 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย โยนลูกช่วง, โยนลูกข่าง, วิ่งแบกก๋วย, วิ่งขาหยั่ง และฟอร์มูล่าม้ง ซึ่งนายพิพัฒน์ ได้มอบอุปกรณ์กีฬาและเงินสนับสนุนจำนวนหนึ่งให้ทั้ง 13 หมู่บ้านด้วย

ทางด้านการแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 นักกีฬาที่เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก ประเภทอินทนนท์ 6 (168 กม.) ที่ปล่อยตัวไปเมื่อวันก่อน ปรากฏว่า เจีย จู เฉา นักวิ่งอีลิทจากจีน เข้าเส้นชัยเป็นคนแรกทำสถิติ 21.56.24 ชม. สร้างสถิติใหม่ขึ้นด้วย ส่วนอันดับ 2 เป็นของ จอร์น สติงเกรย์ (ฟิลิปปินส์) 22.34.58 ชม. ส่วนแชมป์ฝ่ายหญิง 168 กม. เป็นของ เสี่ยว ฟู่ เฉา นักวิ่งสาวจีน ทำเวลาไป 26.01.23 ชั่วโมง

ขณะที่ นักวิ่งเทรลคนดังอย่าง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ซึ่งเป็น 1 ใน 220 นักวิ่ง ที่ร่วมแข่งขันประเภท 168 กม. ยังคงอยู่ในเส้นทางการวิ่งและผ่านครึ่งทางแรกไปในช่วงเช้าวันที่ 11 ธ.ค. โดยไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด

จากนั้น นายพิพัฒน์ ได้ร่วมลงนามบันทึกความตกลงร่วมกัน (เอ็มโอยู) ร่วมกับนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และซาบริน่า เดอ นาได ผู้บริหาร UTMB เอเชีย ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลอีก 1 สนาม ที่ จ.ยะลา ในปี 2565