เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า เตือนดังๆ อีกครั้งว่า Omicron ไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา และไม่กระจอก ถ้าระบาด จะเอาไม่อยู่ ทรัพยากรที่มีจะไม่เพียงพอ หากควบคุมไม่ได้ เชื้อที่แพร่เร็วขึ้นมาก แม้อัตราป่วยรุนแรงหรืออัตราตายจะน้อยลงกว่าสายพันธุ์เดิม แต่ความเร็วของการระบาดนั้น จะส่งผลให้ในเวลาไม่นาน จะมีคนป่วยและเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นตามมา และอาจมากกว่าเดิม หากประมาท

สิ่งที่ไทยควรทำคือ ชะลอนโยบายการนำเข้านักท่องเที่ยวจากต่างประเทศโดยจำกัดจำนวนคน ให้เหมาะสมกับศักยภาพของระบบตรวจคัดกรองโรคมาตรฐาน และระบบการกักตัว ในขณะที่ประชาชน ควรพิจารณาไปรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเป็น mRNA vaccine ลดละเลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว ไปในที่คนเยอะแออัด ระบายอากาศไม่ดี เลี่ยงการจัดเทศกาลเฉลิมฉลองคริสตมาสและปีใหม่ รวมถึงการปาร์ตี้สังสรรค์ในที่ทำงาน ที่เรียน หรืออื่นๆ ใส่หน้ากากเสมอ และเว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร

มิฉะนั้น ในเวลาไม่นาน อาจมีโอกาสเห็นแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์ ที่ปรากฏเป็นทางเดินที่มุ่งไปในทางเดียวกับประเทศอื่นๆ ในยุโรปที่กำลังเผชิญการระบาดของโอไมครอนอย่างหนักหนาสาหัสในขณะนี้ กว่า 2,000,000 คนที่ติด และกว่า 20,000 ชีวิตที่สูญเสียในช่วงระลอกสองและสามที่ผ่านมา ผลลัพธ์ที่เห็นนั้นเป็นเพราะอะไร และไม่ควรยอมให้เกิดขึ้นมาอีกเด็ดขาด… ธรรมดา กระจอก เอาอยู่ เพียงพอ คำต่างๆ เหล่านั้นล้วนนำไปสู่ความประมาทได้ในที่สุด

ด้วยรักและห่วงใย