“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่สมาคมฯ ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดในสงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล ทั้งประเภททีมชาย และทีมหญิง เมื่อวันที่ 1-10 ธ.ค.64 ภายหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน คณะผู้ตัดสินนานาชาติ ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) นำโดย มาจิต นาสรี จากประเทศอิหร่าน ได้เชิญผู้แทนฝ่ายจัดการแข่งขันประกอบด้วย พลเรือตรีพรหมเมธ อติแพทย์ เลขาธิการสมาคมฯ, นายณัฐพงศ์ โลหิตนาวี ฝ่ายเทคนิค ในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน เข้ารับฟังการสรุปภาพรวมการจัดการแข่งขัน

ประมุขสองล้อไทย กล่าวว่า ในภาพรวม คณะผู้ตัดสินนานาชาติจาก ยูซีไอ ชื่นชมความพยายามของสมาคมสองล้อไทย ที่ดำเนินการจัดแข่งขันได้ยอดเยี่ยม แม้มีปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มีทีมอาชีพจากทั้งภาคพื้นยุโรป อเมริกา และเอเชียเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะประสานงานติดต่อทีมต่างๆ เหล่านี้ในการเดินทางมาร่วมชิงชัย รวมทั้งชื่นชม เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานด้านสาธารณสุข และอาสาสมัคร ที่เข้ามาร่วมปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งชื่นชมในการสอดแทรกกิจกรรมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมและรณรงค์การใช้จักรยาน การรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญคือการส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในทุกพื้นที่ ด้วยการวางเส้นทางการแข่งขันผ่านไปยังสถานที่ท่องเที่ยว

พลเอกเดชา กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อบกพร่องในการปฏิบัติบางประการที่ต้องนำไปปรับปรุงแก้ไขในการจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022 ที่ลงทะเบียนไว้กับ ยูซีไอ จะแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.65 ฝ่ายเทคนิคของสมาคมฯ จะไปสำรวจเส้นทางการแข่งขันให้เสร็จสิ้นระหว่างวันที่ 20-25 ธ.ค. เพื่อส่งเอกสารเชิญทีมต่างชาติภายในไม่เกินสัปดาห์แรกหลังเทศกาลปีใหม่ โดยจะใช้เส้นทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.มุกดาหาร, จ.นครพนม และ จ.สกลนคร