เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา และดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมปล่อยตัวนักวิ่งประเภทอินทนนท์ 1 ระยะ 23.6 กม. ออกจากจุดสตาร์ต ในการแข่งขัน “วิ่งเทรล ดอยอินทนนท์” สนาม Thailand by UTMB 2021 ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สนามของเอเชีย และ 1 ใน 16 สนามของโลก ในวันสุดท้าย ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันรวม 856 คน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า มาตรฐานและภาพรวมการบริหารจัดการแข่งขันที่ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ การจัดการแข่งขันวิ่งเทรลเกิดขึ้นตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เล็งเห็นว่าประเทศไทย มีภูมิประเทศและภูมิอากาศที่สามารถจัดการแข่งขันวิ่งเทรลได้ในระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นที่มาของการที่ กกท. ได้ลงนามเอ็มโอยูกับ UTMB ซึ่งเราพัฒนามาตรฐานจนได้รับการรับรองจาก UTMB ให้เป็นการชิงชัยสนามที่ 1 ของประเทศไทย โดยปีนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงเพราะได้มีการผ่อนคลายเรื่องมาตรการควบคุมโควิด-19 ปีนี้มีนักวิ่งชาวต่างชาติมาร่วม 300 กว่าคน และมีนักวิ่งอีลิทระดับโลก 20 คน จาก 12 ประเทศ คาดว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ประเทศประมาณ 200 ล้านบาท

“จากความสำเร็จดังกล่าวทำให้กระทรวงฯ มีนโยบายที่จะขยายการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลออกไปยังภูมิภาคต่างๆ ในปีหน้า 2565 จะเพิ่มรายการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลอีก 1 สนาม ที่ จ.ยะลา กับรายการ AMAZEAN JUNGLE TRAIL ระหว่างวันที่ 7-8 พ.ค.65 หวังต่อยอดให้เกิด World Series สนาม 2 ของไทยในอนาคต กำหนดชิงชัย 3 ระยะทาง ได้แก่ ระยะ เบตง 100, ระยะ เบตง 50 และระยะ เปรัก 25 ใช้เส้นทางบนเทือกเขาสันกาลาคีรี ใน อ.เบตง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นอเมซอนแห่งอาเซียน โดยรายการนี้มีความพิเศษคือวิ่งข้าม 2 ประเทศ เข้าไปในมาเลเซีย 25 กม. จากนั้นช่วงปลายปี 2565 จะกลับมาจัดแข่งขันที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เช่นเดิม” รมต.กีฬา ย้ำ