กรณีชาวหมู่บ้านอัมรินทร์ 3 ผัง 1 ซอยสายไหม 13 แขวง-เขตสายไหม กรุงเทพฯ ร้องเรียนผ่านทางเพจ “สายไหมต้องรอด” ว่ามีลูกกอล์ฟจากสนามไดร์ฟกอล์ฟข้างหมู่บ้าน ที่เพิ่งเปิดได้ไม่นานข้ามมาตกใส่บ้านเรือนประชาชน และคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านถูกลูกกอล์ฟบาดเจ็บ และขอให้สำนักงานเขตสายไหมเข้ามาดูแล ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ร้องชีวิตอยู่ยาก ออกบ้านต้องใส่หมวกกันน็อก หวั่นอันตรายลูกกอล์ฟตกใส่หัว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. นายอนุชิต พิพิธกุล ผอ.เขตสายไหม กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขต ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในสนามไดร์ฟกอล์ฟดังกล่าว พร้อมตรวจสอบใบขออนุญาตก่อสร้างอาคารสนามไดร์ฟกอล์ฟแห่งนี้แล้ว พบว่าเป็นสนามกีฬา และอาคารที่เกี่ยวข้องถือเป็นอาคารสาธารณะ อำนาจการอนุญาตให้ก่อสร้างจึงเป็นอำนาจของสำนักการโยธา กทม. ซึ่งได้รับอนุญาตแล้ว เขตไม่ได้ออกใบอนุญาตให้เพราะไม่อยู่ในอำนาจของเขต

นายอนุชิต กล่าวอีกว่า การประกอบกิจการสนามฝึกซ้อมกอล์ฟ เป็นกิจการตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ที่จะต้องขอรับใบอนุญาต โดยต้องมาดำเนินการขอที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขต แต่จากการตรวจสอบพบว่า ยังไม่ได้ขออนุญาต เพราะสนามเพิ่งเปิดเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จึงให้เจ้าหน้าที่ออกหนังสือแจ้งให้ทางสนามไดร์ฟกอล์ฟแห่งนี้มาดำเนินการขอใบอนุญาตประกอบกิจการตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 ให้เรียบร้อยก่อน พร้อมสั่งให้ดำเนินการหยุดการดำเนินกิจการไปก่อนจนกว่าจะแก้ไขและได้รับใบอนุญาตให้ถูกต้อง

นายอนุชิต กล่าวว่า การออกหนังสือแจ้งในครั้งนี้ ถือเป็นการเตือนครั้งแรก หากไม่มาดำเนินการยื่นขออนุญาตตามกำหนดก็คงจะต้องดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมสั่งให้สนามไดร์ฟกอล์ฟดำเนินการปรับปรุงสนามให้เรียบร้อย ซึ่งจากการตรวจสอบว่ามีการติดตาข่ายกั้นลูกกอล์ฟลอยข้ามไปข้างนอกนั้น ปัจจุบันสูง 40 เมตร หากให้เพิ่มความสูงอาจไม่ปลอดภัยเนื่องจากต้องต่อโครงสร้างเพิ่มขึ้นไปอีก จึงให้แก้ไขโดยเพิ่มตาข่ายหลังคาคลุมแทน ส่วนเรื่องเสียงดังจากการล้างลูกกอล์ฟเพราะใช้เครื่องล้างนั้น ก็ให้สนามย้ายจุดตั้งเครื่องไปอยู่อีกด้านที่ไม่ติดกับบ้านเรือนประชาชน

ผอ.เขตสายไหม กล่าวว่า นอกจากนี้ตนและเจ้าหน้าที่เขตได้ลงพื้นที่พูดคุยปัญหา และแนวทางแก้ไขให้ชาวบ้านได้รับทราบแล้ว เบื้องต้นชาวบ้านคลายความกังวลในระดับหนึ่ง ส่วนบ้านที่หลังคาได้รับความเสียหายนั้นทางสนามไดร์ฟกอล์ฟได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาดำเนินการซ่อมแซมให้แล้ว