“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย จะพบ “อัซกัลส์” ฟิลิปปินส์ ในฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน “เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020” รอบแรก กลุ่ม A ที่สนามกีฬาแห่งชาติสิงคโปร์ วันที่ 14 ธ.ค. เวลาไทย 16.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7 HD

ทีมชาติไทย เตะ 2 นัด มี 6 แต้ม นำจ่าฝูง จากการชนะ ติมอร์เลสเต 2-0 และ ถล่ม เมียนมา 4-0 ส่วน ฟิลิปปินส์ มี 3 แต้ม จาก 2 นัด ที่แพ้ สิงคโปร์ 1-2 และถล่ม ติมอร์ 7-0 นัดนี้หากไทยชนะ จะเข้ารอบทันที

มาโน โพลกิง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย กล่าวว่า เป็นเกมที่สำคัญที่สามารถตัดสินการเข้ารอบรองชนะเลิศได้ ไทยไม่มีนักเตะคนใดบาดเจ็บ แต่ยอมรับว่ามีเวลาซ้อมน้อย หลังเกมกับ เมียนมา ได้แค่ฟื้นฟูสภาพร่างกาย รวมถึงวิเคราะห์เกมกับเมียนมา นำจุดผิดพลาดมาแก้ไข รักษาสิ่งที่ดีในเกมก่อน เพื่อทำให้ดีขึ้น มีสมาธิกับเกมของตัวเอง

เฮดโค้ชช้างศึก กล่าวต่อว่าส่วนตัวก็รู้จักกับ สกอตต์ คูเปอร์ เฮดโค้ชฟิลิปปินส์ดี เป็นโค้ชที่เคยทำงานในไทย รู้จักไทยลีกและผู้เล่นไทย ตนได้ดูฟิลิปปินส์ในสนาม ขณะที่นักเตะในทีมก็มีประสบการณ์ เคยเล่นในไทยลีกมาหลายคน ถึงแม้ว่าชุดนี้จะไม่หนุ่มแน่นเหมือนทีมอื่นๆ แต่ก็เป็นทีมที่แข็งแกร่งและอันตรายแน่นอน แต่การที่ชนะ ติมอร์ฯ 7-0 นัดนั้น ติมอร์ฯ ส่งสำรองลงเยอะ จึงไม่ได้สนใจผลนัก จะเน้นไปวิเคราะห์เกมกับสิงคโปร์มากกว่า

ด้าน สจวต ฮอลล์ ผู้ช่วยโค้ชของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า หวังว่าลูกทีมทุกคนจะพร้อมสำหรับเกมนี้เพื่อที่จะได้เลือกผู้เล่นที่ดีที่สุดลงสนาม การเอาชนะ ติมอร์ฯ ทำให้ทุกคนมั่นใจ เกมนั้นต้องให้เครดิตลูกทีมด้วยที่เริ่มต้นเกมได้ดี ทำให้ทุกอย่างเป็นไปตามแผน แต่การเจอกับทีมชาติไทยจะแตกต่างออกไปแน่นอน ทีมไทยได้ผู้เล่นที่ดีที่สุดมาในการแข่งขันครั้งนี้ จะเป็นการเล่นระดับสูงและยากสำหรับฟิลิปปินส์ แต่พร้อมจะสู้

สำหรับ 11 ตัวจริงของไทย ที่คาดว่าจะลงสนาม น่าจะยึดชุดเดิมเพื่อเก็บชัยชนะและการันตีเข้ารอบตัดเชือก ในระบบ 4-2-2-2 ผู้รักษาประตู ฉัตรชัย บุตรพรม, แนวรับจากขวาไปซ้าย นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, มานูเอล ทอม เบียรห์, กฤษดา กาแมน, ธีราทร บุญมาทัน, กองกลางตัวรับ 2 คน พิธิวัตต์ สุขจิตธรรมกุล กับ สารัช อยู่เย็น, กองกลางรุก 2 คน “กัน” ธนวัฒน์ ซึ้งจิตถาวร กับ “กัปตันเจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ คู่ศูนย์หน้า ศุภชัย ใจเด็ด และ “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา ที่ขอยิงอีกลูกเดียว จะผงาดนำดาวยิงตลอดกาล ศึกชิงแชมป์อาเซียน หลังสอยไปแล้ว 17 ประตู เท่า นอห์อลัมชาห์ ของสิงคโปร์

ด้านฟิลิปปินส์ของ สกอตต์ คูเปอร์ ที่เคยทำงานในไทยลีก มีนักเตะที่คุ้นเคยบอลไทยหลายรายไม่ว่าจะ ไดสุเกะ ซาโตะ กับ แพทริก ไรเชลท์ (สุพรรณบุรี เอฟซี), อมานี อกินัลโด้ (หนองบัว พิชญ), เควิน อินเกรโซ (สมุทรปราการ ซิตี้) รวมถึง มาร์ติน สตูเบิล

สถิติที่ผ่านมาเจอกันมา 20 ครั้ง ไทยชนะ 15 ครั้ง เสมอ 2 ครั้ง และแพ้ 3 ครั้ง แต่ครั้งสุดท้ายที่ไทยแพ้ต้องย้อนไปปี 1927 ในศึกจาการ์ต้า โทรฟี่ ที่อินโดนีเซีย ส่วนครั้งล่าสุดที่เจอกันในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2018 รอบแบ่งกลุ่ม เสมอ 1-1