เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ถึงสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส จะให้บริการวันนี้เป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะหยุดเดินรถทุกขบวนชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนดตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (15 ธ.ค.) เป็นต้นไป หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถไฟขบวนที่ 452 สถานีสุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ทำให้พนักงานรถไฟบาดเจ็บ 2 ราย และผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 ราย

โดยขบวนรถไฟเที่ยวสุดท้ายที่เปิดเดินรถในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันนี้ คือ ขบวนรถเร็วที่171/172 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก-กรุงเทพฯ โดยออกจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อเวลา 08.18 น.ที่ผ่านมา และยังคงมีผู้โดยสารมารอเดินทางไปยังปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่เช้า เนื่องจากเป็นขบวนสุดท้าย ก่อนจะหยุดยาวอย่างไม่มีกำหนด เพื่อรอความชัดเจนในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

ส่วนขบวนรถจากสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ไปยังภาคใต้ตอนบนรวมถึงกรุงเทพฯ ทั้ง พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี ชุมพร ยังให้บริการตามปกติทุกขบวน แต่จะหยุดสิ้นสุดการเดินทางแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เท่านั้น

จากการสอบถามผู้โดยสารที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวเป็นเสียงเดียวว่า หากรถไฟหยุดวิ่งจะได้รับความเดือดร้อน และก็ไม่รู้จะต้องเดินทางยังไง เพราะต้องไปเรียนและทำงาน ซึ่งการเดินทางด้วยรถไฟจะประหยัดและสะดวก และขอเรียกร้องให้กลุ่มก่อความไม่สงบหยุดก่อเหตุรุนแรงกับรถไฟทุกรูปแบบ.