นิตยสาร TIME เลือกอีลอน มัสก์ ให้เป็น ‘บุคคลแห่งปี 2021’ ตามธรรมเนียมประจำปีของนิตยสาร โดยให้เหตุผลว่ามัสก์เป็นคนที่มุ่งมั่นหลายด้าน ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทสเปซเอ็กซ์ในปี 2545 ไปจนถึงการลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวกับพลังงานทางเลือกอย่างโซลาร์ซิตี้และเทสลา ซึ่งกลายเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกไปแล้ว

ทางนิตยสารก็เน้นย้ำว่าการมอบรางวัลประจำปีนี้ ความสำคัญไม่ใช่ตัวรางวัล แต่เป็นเรื่องของการรับรู้ว่ามีบุคคลที่ทรงอิทธิพลสูงสุดในเหตุการณ์ต่าง ๆ ของแต่ละปี ไม่ว่าจะเป็นในแง่ดีหรือแง่ร้าย

TIME ยังเน้นว่า มัสก์กล้ายอมรับกับผู้ติดตามเขาจำนวน 66 ล้านคนบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ว่า กว่าครึ่งหนึ่งของสิ่งที่เขาโพสต์บนทวิตเตอร์นั้น เป็นคำพูดเรื่อยเปื่อยระหว่างที่ไม่ค่อยมีสติ แต่สุดท้ายก็สรุปว่า “นี่คือบุคคลที่ทำให้เรารู้สึกว่าอยากจะรักษาโลกนี้ไว้และหาโลกใบใหม่ที่อาศัยอยู่ได้มาให้เรา”

ภาพอีลอน มัสก์ บนปกนิตยสาร TIME ฉบับประจำวันที่ 27 ธ.ค. 64 ซึ่งเป็นฉบับที่ประกาศรางวัล ‘บุคคลแห่งปี’ ตามธรรมเนียมประจำปีของนิตยสาร

อีลอน มัสก์ เป็นทั้งผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทสำรวจอวกาศ ‘สเปซเอ็กซ์’ เขาเพิ่งแซงหน้าเจฟฟ์ เบโซส ผู้ก่อตั้งบริษัทอะเมซอนขึ้นไปเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เมื่อมูลค่าหุ้นของบริษทเทสลาที่พุ่งสูงช่วยดึงให้มูลค่าสินทรัพย์ในครอบครองของเขาสูงขึ้นตามไปด้วยจนถึงระดับ 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 10 ล้านล้านบาท) เขาเป็นเจ้าของหุ้นในบริษัทเทสลาประมาณ 17% ซึ่งเพิ่งขายออกไปในราคาหุ้นละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (33,430 บาท) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เดือนที่แล้ว มัสก์กล่าวว่าสเปซเอ็กซ์เตรียมส่งตัวยานอวกาศทรงกระสุน ‘สตาร์ชิพ’ ขึ้นสู่วงโคจรในเดือนมกราคมปีหน้า และองค์กรนาซ่าก็มีสัญญากับสเปซเอ็กซ์ว่าจะใช้ยานสตาร์ชิพเพื่อส่งนักบินอวกาศลงยังพื้นผิวดวงจันทร์ภายในปี 2568 นอกจากนี้เขายังวางแผนที่จะนำยานอวกาศเก่ามาใช้งานใหม่ เพื่อส่งคนไปยังดาวอังคารให้ได้