คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) เปิดเผยว่า ไอโอซี และ คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล (ไอพีซี) รวมถึงเจ้าภาพจีน ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พิจารณาร่วมกันอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบ มาเป็นเวลาพอสมควร จนในที่สุดได้ออกคู่มือ หรือ “เพลย์บุ๊ก” ในการปฏิบัติตัวของนักกีฬา เจ้าหน้าที่จากทั่วโลก ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ระหว่างวันที่ 4-20 ก.พ.65 และกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว ระหว่างวันที่ 4-13 มี.ค.65 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 นั้น ขณะนี้ นักกีฬาทีมชาติไทย ได้โควตาเข้าร่วมแข่งขันแล้ว 4 คน ประกอบด้วย กีฬาสกี มรรค จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีชาย กับ คาเรน จันทร์เหลือง ประเภทครอสคันทรีหญิง, นิโคล่า ซานอน และ มิดา ฟ้าใจมั่น ประเภทอัลไพน์

สำหรับคู่มือประจำการแข่งขันเวอร์ชั่นสุดท้ายนี้ พร้อมที่จะได้รับการเผยแพร่ ก่อนโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 จะเริ่มขึ้น 2 เดือน และก่อนพาราลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว จะเริ่มขึ้น 3 เดือน ซึ่งคู่มือนี้จะเป็นพื้นฐานของแผนการแข่งขัน เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสองมหกรรมกีฬานี้ ทุกคนและผู้คนในจีน จะปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนแนวทางสำคัญของคู่มือการแข่งขันจะเน้นให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่ทุกคน สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา และต้องเป็นหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบโด๊ส ก่อนเดินทางเข้าจีน 14 วัน เมื่อเดินทางถึงจีน จะมีการตรวจหาเชื้อที่สนามบิน หากผลเป็นลบ จะให้ทุกคนอยู่ในระบบปิด อยู่ในพื้นที่ของที่พัก สนามฝึกซ้อมและสนามแข่งขัน จนถึงวันเดินทางกลับ และในช่วงการแข่งขัน จะมีการตรวจหาเชื้อทุกวัน หากนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ยังได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วน จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 21 วัน ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 รายการ