เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 14 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงาน ระบุว่า ร.ต.ฉลาด วรฉัตร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด และกรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์  นักเคลื่อนไหวทางการเมืองผู้ได้รับฉายา “จอมอด” จากการเรียกร้องทางการเมืองด้วยการอดอาหารประท้วง ได้เสียชีวิตลงแล้ว ด้วยวัย 78 ปี ภายในห้องพัก การเคหะท่าทราย ท้องที่ สน.ทุ่งสองห้อง

โดยครอบครัว ระบุว่า เรืออากาศตรีฉลาดเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน เบื้องต้นครอบครัว จะนำไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ต่อไป.

สำหรับ ร.ต.ฉลาด เกิดวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2486 ที่จังหวัดตราด สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอดัมสัน

ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เคยเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตราด (ส.ส.ตราด) สังกัดพรรคประชาปัตย์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2522 และ ส.ส.กรุงเทพมหานคร ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2529 และเคยเป็นรองหัวหน้าพรรคมวลชน[3] แต่เป็นได้ไม่นานก็ลาออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยตัวเอง ด้วยการประท้วงอดข้าวจนเป็นที่รู้จักกันดี

เหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 -วันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2535 ร.ต.ฉลาด ประกาศอดข้าวประท้วงหน้ารัฐสภาจนกว่า พลเอก สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรีจะลาออก แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาล นับว่าเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงบุคคลแรกที่ต่อต้านรัฐบาลขณะนั้นอย่างเปิดเผย

รัฐประหาร 2549-ร.ต.ฉลาด กลับมาอดข้าวประท้วงอีกหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ. 2549 เพื่อประท้วงการยึดอำนาจ และต่อเนื่องด้วยการขังตัวเองอยู่ในกรงขังหน้ารัฐสภาเพื่อประท้วงการรับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่ง ร.ต.ฉลาดได้กล่าวว่าจะผูกคอตายถ้าการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านการลงประชามติ แต่ไม่ได้กระทำตามนั้น

รัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557-เรืออากาศตรี ฉลาด อดข้าวประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2557 เพื่อต่อต้านการใช้กฎอัยการศึก ตลอดจนการกระทำรัฐประหารของกองทัพ

วันที่ 10 มิถุนายน 2557 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาฯ เรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ปลัดกระทรวงต่าง ๆ และเจ้ากรมพระธรรมนูญ รวม 27 คน ในความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ และกบฏ จากกรณีที่ร่วมกันประกาศกฎอัยการศึกและยึดอำนาจปกครองประเทศ

เรืออากาศตรี ฉลาด กล่าวว่า การประกาศกฎอัยการศึกนั้น ประเทศต้องอยู่ในภาวะสงครามหรือเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง และต้องประกาศเฉพาะในพื้นที่ที่เกิดเหตุการณ์ และยังต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีและพระบรมราชโองการ แต่ทหารละเมิดอำนาจ หากหลังจากนี้ถูก คสช. เรียกให้ไปรายงานตัว ก็จะไม่ไปตามนั้น แต่ไม่หลบหนี ให้ไปจับที่หน้ารัฐสภา

วันที่ 6 กรกฎาคม 2557 เรืออากาศตรี ฉลาด ได้ประกาศยุติการอดอาหารประท้วงโดยมีสาเหตุจากปัญหาด้านสุขภาพ