เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตั้งแต่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ถึงสถานีสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส  ในวันนี้หยุดเดินรถทุกขบวนแล้ว โดยรถไฟสายใต้ทั้งขบวนรถท้องถิ่นและขบวนรถกรุงเทพฯ ทั้งขาขึ้นและขาล่อง เริ่มต้นและสิ้นสุดการเดินทางที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เท่านั้น

หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถไฟขบวนที่ 452 สถานีสุไหงโก-ลก-นครศรีธรรมราช ในพื้นที่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา ทำให้พนักงานรถไฟบาดเจ็บ 2 ราย และผู้โดยสารบาดเจ็บ 1 ราย และการรถไฟแห่งประเทศไทย จำเป็นต้องหยุดให้บริการรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชั่วคราว อย่างไม่มีกำหนด เพื่อประเมินความปลอดภัย และรอดูมาตรการรักษาความปลอดภัยรถไฟของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ค่อนข้างเงียบเหงา โดยเฉพาะผู้โดยสารที่มากับขบวนรถเร็วที่ 171 กรุงเทพฯ-สุไหงโก-ลก ซึ่งต้องสิ้นสุดปลายทางแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ทางเจ้าหน้าที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ ต้องอำนวยความสะดวกจัดรถตู้ขนถ่ายผู้โดยสารนับร้อยคน ที่ตีตั๋วโดยสารไปลงปลายทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อไปส่งยังตามภูมิลำเนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากรถไฟขบวนนี้สิ้นสุดปลายทางแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายของวันนี้ ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย สาขาหาดใหญ่ มีการประชุมกับฝ่ายทหารและฝ่ายความมั่นคง เพื่อกำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยการเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานรถไฟและประชาชนที่ใช้บริการรถไฟ ส่วนจะมีการเปิดเดินรถไฟในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในวันใดนั้น จะรอผลสรุปจากที่ประชุมอีกครั้ง