กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียล หลังจากเพจ “แฉเชียงใหม่ V2” ได้มีการโพสต์รูปภาพรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ จอดอยู่บนทางเท้าและเป็นสถานที่ห้ามจอด ที่บริเวณสามแยกไฟแดง ใกล้หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พร้อมกับระบุข้อความว่า “กราบเรียน ท่าน พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2564 เวลาประมาณ 08.45 น. กระผมได้พบรถยนต์ในหน่วยงานความดูแลของท่านจอดรถบนทางเท้า บริเวณสามแยกไฟแดงตรงหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เนื่องด้วยกระผมเกิดข้อสงสัยไม่มีความรู้และ ด้วยผมมีเซลล์สมองแค่ 84000 ผมจึงอยากสอบถามท่านผ่านทางกลุ่มเฟซบุ๊กนี้ ว่าการจอดรถแบบนี้ผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก มาตรา 43(7) และ พ.ร.บ.ความสะอาด มาตรา 17(2) หรือไม่ ทั้งนี้ผมยังได้แนบภาพถ่ายที่เป็นข้อสงสัยของผมมาให้ประกอบและยังแนบข้อมูลอ้างอิงข้อมูลจาก กลุ่มงานจราจรจตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ตามภาพที่ 2 กระผมขอความกรุณาคลายข้อสงสัยตามภาพดังกล่าว ถ้าภาพที่กระผมถ่ายนั้นเจ้าหน้าที่ภายใต้การบังคับบัญชาของท่านทำผิด ผมอยากให้ท่านมีบทลงโทษตามกฎหมายที่ชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานเดียวกันในสังคมไทย” ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวได้ถูกแชร์ในสังคมออนไลน์อย่างรวดเร็ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. พ.ต.อ.มนัสชัย อินทร์เถื่อน ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้มีการสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว โดยพบว่าผู้ขับรถในวันเกิดเหตุคือ ส.ต.ต.ภูวดล กันทา เป็นผู้ขับ ซึ่งจากการสอบถามผู้ขับขี่ได้ให้การยอมรับว่า ตนได้ขับรถออกตรวจปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ เมื่อมาถึงบริเวณดังกล่าว ผู้บังคับบัญชาได้แจ้งให้ซื้อของใช้ในสำนักงานเพื่อมาใช้ในสถานีตำรวจ จึงได้นำรถมาจอดตามที่ปรากฏในภาพจริง

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้มีการสั่งปรับผู้กระทำผิดที่เป็นผู้ใช้รถคันดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.จราจรฯ และ พ.ร.บ.ความสะอาดฯ เป็นเงิน 500 บาท ซึ่งหลังจากนี้ทาง พ.ต.อ.มนัสชัย จะได้พิจารณาดำเนินการทางวินัยตามระเบียบต่อไป ทั้งนี้ในนาม สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ขอน้อมรับผิดในการกระทำดังกล่าว และขอขอบคุณประชาชน พลเมืองดี ที่ได้เป็นหูเป็นตา ช่วยสอดส่องดูแลช่วยเหลือ แจ้งเหตุ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด.

ขอบคุณภาพจากกลุ่ม แฉเชียงใหม่ v2