ปี 2564 ถือเป็น (อีกหนึ่ง) ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง จากปีที่แล้วมีการก้าวสู่นิวนอร์มัล ปีนี้เราก้าวสู่นิวนอร์มัลเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าเดิม เนื่องจากคนไทยเข้ามาใช้ทวิตเตอร์ผ่านบทสนทนาต่างๆ เชื่อมต่อกับคนที่มีความสำคัญกับพวกเขาที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน ครอบครัว หรือชุมชน ทวิตเตอร์จึงเป็นตัวเชื่อมให้คนไทยเข้ามาพูดคุยกันในหัวข้อที่หลากหลาย ทั้งเรื่องของศิลปะ, อาหาร, การเคลื่อนไหวทางสังคม, ความงาม, ดนตรี, รายการทีวี, กีฬา, ข่าวสาร และอีกมากมาย โมเมนต์ต่างๆ เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์บนทวิตเตอร์ และยังกลายเป็นความทรงจำต่อไปอีกยาวนาน แม้ว่าคนไทยบนทวิตเตอร์ยังต้องเผชิญกับปีแห่งความท้าทาย แต่ก็ยังยิ้มได้กับช่วงเวลาของหลายเรื่องราวที่เกิดขึ้น

โดยผลการสำรวจครั้งนี้ อ้างอิงจากบทสนทนาบนทวิตเตอร์ประเทศไทยระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 15 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งเป็นความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นเฉพาะบน #ทวิตเตอร์เท่านั้น มาดูกันว่าโมเมนต์สำคัญเกี่ยวกับแวดวงบันเทิงของไทยในปีนี้มีอะไรบ้าง

ทวีตที่ทำให้คนไทยบนทวิตเตอร์เข้ามาพูดคุยกัน การที่มีทวีตมากมายที่พูดถึงประเด็นหัวข้อที่หลากหลายเป็นเรื่องที่ชัดเจนว่า ชุมชนบนทวิตเตอร์ประเทศไทยกำลังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้ทวีตที่มีเอ็นเกจมากที่สุดคือ ทวีตของ แบมแบม (@BamBam1A) ที่กล่าวขอบคุณแฟนๆ ที่ให้กำลังใจก้าวผ่านช่วงโมเมนต์ที่ท้าทายของเขาในปีนี้

กระแส T-Pop และ C-Pop มาแรงบนทวิตเตอร์ประเทศไทย แม้ว่าคนไทยบนทวิตเตอร์จะยังคงเป็นหนึ่งในด้อม K-Pop ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยติดอันดับ 3 ของจำนวนทวีตเกี่ยวกับ K-Pop มากที่สุดในโลก และติดอันดับที่ 7 ของการมีจำนวนแฟนคลับอยู่บนทวิตเตอร์มากที่สุดในโลก แต่ในปี 2564 คนไทยบนทวิตเตอร์เริ่มเปิดใจรับความบันเทิงในประเทศมากขึ้น ทำให้ปีนี้ มีศิลปินและและดารานักแสดงไทยติดอันดับบุคคลในวงการบันเทิง และแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิงมากที่สุด

และเนื่องจากความรักอันท่วมท้นที่มีต่อศิลปินไทยก็ทำให้กระแส T-Pop อยู่ในช่วงขาขึ้นเพราะแฟนๆ ต่างแสดงออกถึงความรักที่มีต่อไอดอลคนโปรดของตัวเอง บทสนทนาส่วนใหญ่อาจจะเป็นเรื่องของซิงเกิ้ลล่าสุดและมิวสิกวิดีโอ ในขณะที่ศิลปินดาราเองก็เข้ามาเอ็นเกจกับกลุ่มแฟนคลับและเชื่อมต่อกันด้วยการทวีตเรื่องราวในชีวิตของพวกเขา ยกตัวอย่างเมื่อไม่กี่เดือนก่อนที่ลิซ่า #Lisa ให้สัมภาษณ์รายการหนึ่งว่าคิดถึงลูกชิ้นยืนกินที่บุรีรัมย์ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเธอมากๆ นี่จึงทำให้บลิ๊งค์ชาวไทยบนทวิตภพร่วมใจกันดันกระแสดังกล่าวจนติดเทรนด์ เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบันไอดอลได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของแฟนคลับไปแล้ว

คนไทยเชื่อมต่อกันผ่านทวิตเตอร์ในการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อดนตรีในประเทศและต่างประเทศ แฮชแท็ก #แพทริค และ #เนเน่ เป็นแฮชแท็กแรกของ C-Pop ที่ติดเข้ามาอยู่ใน Top 10 ของแฮชแท็กเกี่ยวกับวงการบันเทิง ในปีนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่กระแส C-Pop เองก็กำลังมาแรงตามมาติดๆ ไม่ต่างจากกระแส T-Pop อีกด้วย..